THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Desperados 3

Thiện ác tranh hùng.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 16/09/2020, 03:44

Nghĩ về cao bồi, bạn sẽ nghĩ gì? Những màn đấu súng giữa 2 xạ thủ, những quán bar và nhạc tưng bừng, hay ân oán thời nội chiến. Nhưng nghĩ sao nếu cao bồi lại hành động lén lút không khác gì điệp viên. Đừng hiểu lầm, Desperado 3 vẫn đậm chất cao bồi miền Tây như nó từng làm trong quá khứ. Và những ai đang muốn thử hương vị chiến thuật lén lút thời gian thực, Desperado 3 sẽ cho bạn câu trả lời rõ nhất.

Bạn sẽ không phải là người duy nhất cảm thấy lạ lẫm khi nhìn thấy Desperados 3. Đây là franchise không thực sự nổi bật, chưa kể, bản game gần đây nhất, Desperados 2: Cooper’s Revenge cũng đã được phát hành vào 14 năm trước.

Một điều thú vị là Desperados 3 không còn giống thực sự với 2 phiên bản tiền nhiệm trước đó mà lại giống với một game bối cảnh thời phong kiến của Nhật. Tôi biết bạn đang nghĩ gì nhưng hãy để tôi giải thích, Desperados 3 không còn được phát triển bởi nhà phát triển cũ là Spellbound Entertainment nữa. Giờ đây Mimimi Games mới là nhà phát triển của Desperados 3. Và nếu bạn đã từng biết Shadow Tactics: Blades of the Shogun của Mimimi Games, bạn sẽ thấy Desperados 3 quen thuộc thế nào.

Cốt truyện phần 3 thực chất là tiền truyện của phần 1, và nó giúp cho những người mới sẽ không phải lo lắng về việc không biết thông tin hay kiến thức về cốt truyện và nhân vật của series này.

Cốt truyện kể về nguồn gốc của nhân vật chính John Cooper, ông vua cao bồi, và băng nhóm khét tiếng của anh ta. Tôi không nghĩ cốt truyện phần ba xuất sắc, vì những tựa game này sinh ra để tôn vinh gameplay. Tuy nhiên, Mimimi Games đã đầu tư cốt truyện ở mức chấp nhận được, và nếu bạn xem phim cao bồi, bạn sẽ thấy những khuôn mẫu ở thế giới cao bồi mà cốt truyện này đem tới. Tôi không nói nó sẽ là thiếu sáng tạo và nhàm chán mà thay vào đó sẽ là thân thuộc và cảm giác như nó nên là phải vậy. Bạn mong đợi một tay cao bổi trẻ tuổi tự cao, một ả đàn bà váy hoa quyến rũ, một tay bác sĩ chuyên độc dược như phù thủy, một gã bặm trợn giọng trầm có bẫy thú, và một người đàn bà bí ẩn trong rừng với bùa phép. Đây đều là những thứ bạn đều thấy trong các phim cao bồi.

Ngay từ lúc cuộc hành trình báo thù bắt đầu xảy ra, bạn sẽ gặp lại nhân vật được yêu thích của series là bác sĩ Doc McCoy, tay bác sĩ cực kỳ ranh ma với khẩu rifle giảm thanh. Và Kate O’Hara, ả đàn bà xinh đẹp với khả năng móc túi, và giỏi quyến rũ đàn ông. Đáng tiếc, những nhân vật cũ là Sam, Sanchez hay Hawkeye không quay trở lại. Nhưng Desperado 3 đem tới những nhân vật mới đầy sáng tạo như Hector với cái bẫy gấu mang tên Bianca, hay Isabelle với khả năng ma thuật voodoo của người da màu. 

Tôi không biết phải nói sao, nhưng sau khi hoàn thành xong trò chơi này, tôi cảm giác cốt truyện của Desperado 3 rất hợp lý với những nhân vật này, cảm giác như những gì bạn mong đợi về thế giới cao bồi sẽ đúng như gì bạn tìm kiếm ở tựa game này. Nó không xuất sắc và đầy mùi stereotype nhưng đó là bước đi đúng đắn của Mimimi Games.

Âm thanh và đồ họa cũng là điểm nổi bật. Dù không sở hữu nền độ họa chất lượng vì tựa game chỉ làm trên engine Unity, tuy nhiên art style của game được đầu tư kỹ càng, và bạn sẽ cực kỳ nhập tâm nhanh vào game.  Nó tạo cảm giác hoài niệm những năm 2000 khi bạn nhìn vào phong cách đồ họa, nhưng nó đã chăm chút và chi tiết hơn nhiều. 

Bên cạnh đó, tôi thực sự thích nhạc nền của game, Desperado 3 rất tự tin về nhạc chủ đề của họ, chính vì thế có rất nhiều bài nhạc dựa theo sample của nhạc chủ đề, và bạn nên hiểu thế này. Nếu bạn đang chơi và rồi tự dưng để ý các bài hát, và nhận ra việc chúng sử dụng sample của nhạc chủ đề thì điều đó có nghĩa là âm nhạc đã thành công trong việc chinh phục bạn, và chắc chắn bạn sẽ muốn hoàn thành game này khi nhạc nền đang chạy.

Có thể nói Desperado 3 tạo cảm giác là một game Indie chất lượng cao, và bạn sẽ dễ dàng hòa vào thế giới miền Tây đầy căng thẳng.

Miền Tây đầy sự toan tính

Xuyên suốt hành trình, người chơi sẽ du hành qua các địa điểm tuyệt đẹp của nước Mỹ và Mexico. Chắc chắn nó không phải là Red Dead Redemption, nhưng những bản đồ này trong game ấn tượng với quy mô của thể loại RTS. Bản đồ của phần 3 này lớn hơn hẳn so với các game trước, và sẽ giúp người chơi đa dạng hóa hướng đi trong cách chơi của mình. Một số bản đồ sẽ làm nổi bật một tuyến đường rõ ràng để khám phá, trong khi một số bản đồ khác sẽ làm bạn phải rình mò và xem xét từng điểm truy cập trước khi xác định hướng hành động.

Từ đó gameplay của Desperados 3 tự do hơn so với các phiên bản trước, khi bạn sẽ có trong tay nhiều sự lựa chọn hơn. 

Trong một tựa game lén lút thì thông tin là chìa khóa của chiến thắng. Hệ thống HUD của Desperados 3 thực sự tiện dụng khi nó rất dễ đọc và điều khuyển. Bạn có thể kiểm tra và làm kẻ địch nổi bật giữa bản đồ để xem tầm nhìn hình nón của chúng. 

Một số lính canh sẽ có những cung đường tuần tra theo mẫu, trong khi những tên lính khác sẽ nằm uể oải dưới ánh nắng mặt trời và chỉ chờ bạn xuất hiện ở bụi cây nào đó để cho bạn ăn hành. Chúng cùng nhau tạo ra hệ thống tuần tra khó nhằn, và điều đó có nghĩa là chỉ một sai lầm nhỏ, có thể thể tạo ra một phản ứng dây chuyền lớn. Các nhiệm vụ về sau càng phức tạp hơn, với kẻ địch lên tới trăm người. Vì thế bạn càng phải cẩn thận trong đường đi nước bước của mình nếu không muốn fuckup thật sự.

Nói vậy không phải để nói AI của địch toàn diện. Có vài vấn đề với AI thực sự. Yeah, AI THIS AI THAT. Nhưng đây là những vấn đề quá nổi bật trong một tựa game lén lút mang đậm tính quy luật thế này. Và bạn khó lòng chê trách được. Chẳng hạn, kẻ địch sẽ bỏ qua những vụ mất tích rõ như ban ngày hoặc chúng sẽ báo động cả đồn để tìm ra được bạn nhưng nếu bạn trốn kỹ. Chúng sẽ chấp nhận và quay trở về bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. 

Như tôi đã nói, đây là những vấn đề AI cho toàn bộ thể loại game này và chúng không đến mức làm bạn khó chịu. Tôi thừa nhận việc làm như vậy cũng giúp game dễ thở hơn, vì nếu AI phức tạp hơn, 

việc đập bàn phím hay tay cầm là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế tôi tin ở thời điểm hiện tại, ở mức độ khó nhất của tựa game này đủ làm bạn mệt mỏi, cho dù AI không thực sự nhất quán 100%. 

Bộ ngũ siêu đẳng

5 anh em siêu nhân thời cao bồi. Well, Tôi phải nói là Mimimi Games đã làm tốt nhiệm vụ xây dựng nhân vật. Năm nhân vật chính đa dạng đến mức bạn sẽ không ngừng ngạc nhiên, trước những ý tưởng kết hợp khả năng của họ. 

Anh chàng chính của chúng ta, Cooper có khả năng đánh lạc hướng đối thủ bằng tung đồng xu giả, và với bản năng cao bồi, anh cũng có thể hạ đối thủ trong tích tắc với khẩu Colt của mình. Kết hợp với gã bác sĩ McCoy chuyên nghiệp, cả 2 có thể kết hợp để thực hiện màn ám sát chỉ trong nháy mắt. Thêm nữa, chúng ta có nàng Kate O’Hara. Đây là nhân vật có khả năng đánh lạc hướng tốt nhất, khi cô nàng có thể mặc đồ cải trang và tán tỉnh đám lính gác. Dẫn họ ra xa tầm hoạt động của đồng đội và làm mờ mắt chúng bằng nước hoa của ả. Và tất nhiên việc trở thành một Desperados, cô hoàn toàn làm cho đối thủ bất tỉnh được và thậm chí bóp cò nếu bị dồn vào chân tường.

Hai nhân vật mới thì sao? Hector với cái bẫy gấu Bianca đầy nguy hiểm và địch sẽ tự động chết nếu họ rơi vào cái bẫy này. Và trong khi các nhân vật thể hiện những cơ chế lén lút truyền thống thì Isabelle là một điểm sáng nổi bật. Có thể nói cơ chế gameplay của nhân vật này ấn tượng nhất trong game khi đem tới những yếu tố mới mẻ. Bà đồng này có những siêu nhiên trong ma thuật. Ví dụ, bà có thể liên kết 2 kẻ địch cùng vào với nhau, và nếu một tên chết, tên còn lại cũng sẽ có số phận tương tự như vậy. Tiếp đến, bà có thể thôi miên kẻ địch để hắn sẵn sàng quay lưng và tiêu diệt những người bạn của hắn. 

Mỗi nhân vật đều thực sự hữu ích trong khả năng riêng của họ. Và từ đó, tính năng Showdown trở nên ấn tượng cực lớn, khi bạn có thể tạo ra một chuỗi các hành động cho cả băng nhóm để tạo ra một kết quả mãn nhãn. 

Đó là khi cả băng nhóm phải gặp một nhóm lính gác, và tính năng Showdown trở nên có tác dụng hơn bao giờ hết. Hector sẽ đặt sẵn một cãi bẫy rồi Kate sẽ dụ một tên ra chỗ cãi bẫy đó, tên khác có thể bị hạ gục từ xa bởi McCoy, rồi Isabelle kết nối hai tên khác, và Cooper chỉ cần ném dao vào một tên thì xác định tên còn lại. Rõ ràng trò chơi đem tới khả năng vô tận trong việc bạn xử lý tình huống như nào.

Và từ đó giá trị của màn chơi được khẳng định. Số lượng cách thức hoàn thành màn chơi là vô tận vì thế Desperados đã làm rất tốt gameplay của mình khi cho phép người chơi được tự do sáng tạo ra cách để trở thành sát thủ chuyên nghiệp.

Nhưng bạn nên biết rằng, lén lút không phải lựa chọn duy nhất trong game. Một khi đã làm gì sai trong Desperados, nó sẽ cực kỳ sai đến mức không thể kiểm soát. Vì thế đừng ngại nếu phải cận chiến, ngoại trừ Isabelle, các nhân vật còn lại đều có súng, và nếu không muốn chơi trò trốn tìm, bạn biết phải làm gì rồi đấy. 

Kết luận

Desperados 3 được tạo ra để thành một game cực khó. Tôi nghĩ vậy. Trên thực tế, nó sẽ làm bạn vui cho dù nhiều lúc bạn sẽ bực mình vì độ khó của nó. Nhưng vì độ đa dạng và sự tự do trong gameplay, nên dù bạn có bực mình thế nào, bạn sẽ lại muốn tiếp tục cuộc hành trình và tìm ra cách để vượt qua chúng. 

Desperados 3 là trò chơi chiến thuật lén lút thời gian thực –  không khoan nhượng. Đây là nơi sẽ thực sự kiểm tra độ kiên nhẫn của bạn, nhưng tôi tin, phần thưởng khi vượt qua màn chơi sẽ đáng giá, và bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn thực sự.

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH