THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

The Good, the Bad, the Ugly (Tốt, xấu và Tà) trong sự kiện Game Showcase của PS5

Sony làm rất tốt, nhưng chúng ta cũng phải thực sự đắn đo.

Bởi Nguyễn Quỳnh Phong

Cập nhật: 25/09/2020, 01:06

Sony đã bớt im hơi lặng tiếng sau khi có màn ra mắt game cũng như tiết lộ hơn về cỗ máy của PS5 của mình. Về lý thuyết, đây là màn showcase rất chất lượng khi nó sở hữu nhiều trailer thông báo về các tựa game đình đám cũng như hé lộ chi tiết gameplay đi kèm. Tuy nhiên, sự hứng khởi của người xem đã bị kéo xuống không ít sau khi chứng kiến một số vấn đề tồn đọng sau khi chương trình kết thúc.

Hãy cùng GMV điểm lại 3 mặt Tốt, Xấu và Tà của màn ra mắt hôm nay nhé.

Tốt

Trong khi chúng ta vẫn chưa có nhìn chi tiết về thiết kế tổng thể của chiếc máy PS5 thì Sony lại có vẻ mạnh tay hơn trong việc giới thiệu dàn lineup game cực mạnh của mình nhằm phô trương sức mạnh của cỗ máy next-gen này. Trong sự kiện rạng sáng nay, hai cái tên chiếm nhiều nhất sự chú ý có lẽ là Marvel’s Spider Man: Miles MoralesDemon’s Souls khi chúng hé lộ nhiều hơn về gameplay cũng như đảm bảo chất lượng về các lunch title khi PS5 được mở bán. Bên cạnh đó, fan của đội xanh cũng cảm thấy tự hào và kiêu hãnh khi năm sau, rất nhiều khả năng các tựa game như Ratchet & Clank: Rift Apart, Gran Turismo 7, Returnal, Horizon Forbidden West hay God of War hậu bản sẽ ra mắt. Về tổng thể, dàn lineup game này thực sự là một điểm ăn tiền cực mạnh mà đến cả những game thủ trung lập cũng không thể nào làm ngơ được.

Bên cạnh đó, Sony như biết chiều khách hàng của mình khi tung ra gói PS Plus Collection nhằm đem tới nhiều tựa game trên PS4 chơi được trên PS5 trong ngày mở bán. Kho thư viện game của PS5 vì thế sẽ không hề ít và đây không khác gì một nước đi đáp trả lại Xbox Game Pass của đội Microsoft.

Giá bán của hai chiếc máy cũng không thực sự là tồi khi mức giá này khá phù hợp với những gì công nghệ next-gen được tích hợp trong đó. 399$ cho bản Digital và 499$ cho bản thông thường sẽ là một món hời nếu như PS5 thể hiện được những gì Sony hứa hẹn với người dùng trong suốt vòng đời 6-7 năm của nó. Bên cạnh đó, giá bán lẻ của chiếc DualSense là 69$ cũng không phải quá đắt nếu như ta thấy được Sony đã cải tiến khá nhiều các tính năng nhằm nâng tầm chuẩn mực trải nghiệm tốt nhất cho game thủ. Chỉ có điều tôi khá đáng tiếc là thời gian mở bán lại không thể thống nhất khi Mỹ và các quốc gia ưu tiên sẽ có thời gian sớm hơn vào ngày 12 tháng 11 này trong khi các khu vực còn lại sẽ phải chậm ít nhất 7 ngày sau đó.

Xấu

Trong khi bức tranh toàn cảnh về PS5 có vẻ trở nên rõ ràng hơn thì Sony có lẽ vẫn chưa cố gắng đi vào chi tiết của vấn đề và gần như lệch khỏi quỹ đão một cách nào đó. Chúng ta vẫn chưa được thấy chiếc PS5 ở ngoài đời thật cũng như không có một chút thông tin về hệ thống giao diện cũng như các tính năng trải nghiệm. Thật khá khó chịu khi một công ty cho phép khách hàng đặt trước sản phẩm mà lại không thấy được tí gì tính năng cũng như hình ảnh ngoài đời của nó. Tôi hiểu trong thời gian tới Sony sẽ tìm được khoảng thời gian thích hợp để hé lộ với người dùng nhưng khi nhìn sang đội xanh lá Xbox, có vẻ Microsoft đang ngày càng thân thiện và cởi mở hơn với game thủ.

Sony đã tuyên bố “Play has no limits” nhưng có vẻ những tựa game next gen sắp tới sẽ có nhiều hạn chế hơn chăng. Khá bất ngờ khi những tựa game Spider Man hay Horizon cũng sẽ có phiên bản trên PS4 và vì thế tôi bắt đầu tự hỏi, liệu những update trên PS5 chỉ là nhỏ giọt hay đó đã là những gì next-gen console sẽ đem đến game thủ cho chúng ta. Dĩ nhiên, ở một góc độ khác, tôi không cảm thấy vấn đề gì về chính sách này của Sony khi họ đang cố gắng duy trì vòng đời của PS4 càng lâu càng tốt nhưng chính vì thế mà tôi càng băn khoăn nhiều hơn về chiến thuật cross-gen của họ. Liệu God of War hậu bản hay Gran Turismo 7 cũng sẽ có nốt trên PS4? Liệu chất lượng của chúng sẽ bị giảm xuống chỉ vì gánh áp lực từ một cỗ máy yêu hơn và quy mô của những tựa game sẽ không thể lớn mạnh đúng như lời hứa hẹn đến từ cỗ máy next-gen? Thực sự Sony không nên làm người dùng phải cảm thấy đắn đo khi biết trước sự khác biệt giữa PS4 và PS5 là không còn nhiều.

Một trong những lo ngại của tôi cũng đã thành sự thật khi Sony đã tiết lộ về giá game của mình trong thời gian tới. Trong khi tôi khá vui trước thông tin giá bán của phần cứng thì giá game thực sự lại là một vấn đề đau đầu – €79.99 cho bản Demon’s Souls (hệ EU) và 69.99$ (hệ US). Đây thực sự là một cái giá rất đắt và liệu chất lượng của chúng có tương xứng với những gì next-gen console hứa hẹn? Thậm chí, một tựa game chúng ta chả biết gì nhiều như Destruction AllStars cũng có giá bán tương tự.

Dĩ nhiên nếu đặt bàn cân một cách riêng lẻ thì việc định giá sản phẩm như này có vẻ trông đáng lo ngại thật nhưng chúng ta là khách hàng mà, việc xem xét những gì Sony đang làm với Game Pass của Xbox thì tôi thấy một sự chênh lệch nhất định. Dĩ nhiên chúng ta khó có thể so sánh 1:1 như trước đây bởi có vẻ cả 2 đội đều không còn chiến thuật đối đầu trực tiếp trong việc cung cấp trải nghiệm game như thời PS3 vs Xbox 360 hay PS4 vs Xbox One nữa, nhưng một khi đối thủ chính của PS là Xbox thì bạn thật khó biện minh cho việc tăng phí này khi đối thủ xanh lá cây đang cung cấp một dịch vụ phân phối game với giá thật sự hợp lý.

Đồng tình hay không, hãy để lại bình luận với GMV nhé.

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH