THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Thế tiến thoái lưỡng nan Bethesda của Microsoft: Liệu Elder Scrolls, Fallout và Doom sẽ thành game độc quyền của Xbox?

Nhiều điều dấy lên sau thương vụ tiền tỉ này.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 22/09/2020, 03:38

Sau khi biết thông tin Microsoft có kế hoạch mua lại ZeniMax Media và Bethesda Softworks với giá 7,5 tỷ đô la, câu hỏi đầu tiên được hầu hết mọi người thốt ra (tốt, sau “What the f ** k?”) Là: “Chờ đã, The Elder Scrolls 6 có phải là Xbox không độc quyền bây giờ? ” Chính thức, đó là một công ty “không có bình luận” từ Bethesda ngay bây giờ, trong khi người đứng đầu Xbox Phil Spencer nói với Bloomberg rằng các trò chơi Bethesda sẽ xuất hiện trên các bảng điều khiển không phải Xbox trong “từng trường hợp”. Đằng sau hậu trường, nó có thể thể hiện thử nghiệm nghiêm ngặt nhất về triết lý cởi mở của người đứng đầu Xbox Phil Spencer cho đến nay.
Trường hợp độc quyền trò chơi của Bethesda là rõ ràng – người chơi đã liên tục đưa ra trường hợp rằng PlayStation đã có các tính năng độc quyền tốt hơn ít nhất là thế hệ trước, xây dựng một lượng ổn định các trò chơi lớn chắc chắn đã ảnh hưởng đến thành công lớn của các đơn đặt hàng trước PS5 . Cho đến hôm nay, Microsoft chỉ có một Halo bị trì hoãn, một số nhượng quyền thương mại mới chưa được thử nghiệm và các trò chơi Forza và Fable có ngày phát hành nhanh chóng.

Bây giờ, nếu nó được coi là cách tiếp cận đúng, Xbox cũng có thể có The Elder Scrolls 6, Starfield được thảo luận nhiều (ngay cả khi chúng ta không thực sự biết nó là gì), các phần trong tương lai của Fallout, Doom, Wolfenstein và hơn thế nữa. Không phải ngẫu nhiên mà tin tức đến ngày mở đặt trước Xbox Series X và S.

Theo logic của ngành trò chơi cổ điển, việc biến tất cả các trò chơi này trở thành độc quyền cho Xbox là điều không cần phải bàn cãi. Đây là một số nhượng quyền thương mại lớn nhất trên thế giới và việc khóa chúng vào phần cứng của Microsoft có thể sẽ khiến họ kiếm được một khoản tiền khổng lồ, thậm chí có khả năng làm giảm số dư của thế hệ mới sắp tới. Vấn đề là, gần đây, Phil Spencer đã không tán thành logic của ngành trò chơi cổ điển.

Ông nói với GamesIndustry vào đầu năm nay: “Tôi thấy nó hoàn toàn trái ngược với những gì mà trò chơi sắp nói rằng một phần của điều đó là ngăn mọi người không thể trải nghiệm các trò chơi [độc quyền]”. “Hoặc buộc ai đó mua thiết bị cụ thể của tôi vào ngày mà tôi muốn họ đi mua nó, để tham gia vào trò chơi là gì. Trò chơi lớn hơn bất kỳ thiết bị nào. “

Vào thời điểm đó, Spencer đang giải thích triết lý của mình về lý do tại sao các trò chơi mới của Xbox Game Studios sẽ xuất hiện trên Xbox One, Xbox Series X, trong nhiều trường hợp là PC, và như chúng ta biết bây giờ là Xbox Series S. Nhưng những từ đó có thể vang vọng to hơn một chút bây giờ. Có khả năng Xbox sẽ cho phép các trò chơi Bethesda mà nó sắp sở hữu được phát hành trên các bảng điều khiển cạnh tranh không? Tôi muốn nói rằng các dấu hiệu ở đó.

Hoàn toàn khác với việc Xbox đã nói rằng họ sẽ tôn vinh tính độc quyền của PS5 theo thời gian cho Deathloop và Ghostwire: Tokyo, và rằng các độc quyền Xbox trước đây đã bắt đầu xuất hiện trên Switch, bản thân Bethesda cũng có khả năng gợi ý về ý tưởng này ngày hôm nay. Trong một bài đăng trên blog, nhà sản xuất điều hành của Bethesda Game Studios, Todd Howard, chưa bao giờ nói rằng các trò chơi của công ty sẽ vẫn đa nền tảng, nhưng đã khá gần:

“Giống như mối quan hệ hợp tác ban đầu của chúng tôi [với Xbox cho Morrowind], sự kiện này là về nhiều hệ thống hoặc một màn hình. Chúng tôi chia sẻ niềm tin sâu sắc vào sức mạnh cơ bản của trò chơi, vào khả năng kết nối, trao quyền và mang lại niềm vui. Và a chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ mang điều đó đến cho mọi người – bất kể bạn là ai, bạn sống ở đâu hay bạn chơi gì. Bất kể kích thước màn hình, bộ điều khiển hay khả năng sử dụng bộ điều khiển của bạn. “

Tất nhiên, điều này có thể đề cập đến tính cởi mở hiện có của Xbox – cấu trúc phát hành nhiều thế hệ dành cho trò chơi và các dịch vụ phát trực tuyến đám mây mới. Giống như Xbox Game Studios hiện có, Microsoft có thể đang đưa ra triết lý làm trò chơi hoạt động trên nhiều thiết bị nhất có thể, miễn là chúng được kiểm soát bởi Microsoft theo một cách nào đó. Ngoại trừ khả năng xảy ra là, không giống như các thương vụ mua lại gần đây khác của Microsoft, Bethesda sẽ đứng ngoài ô của Xbox Game Studios.

Trong khi một thông cáo báo chí của Microsoft nói rõ rằng 8 studio của Bethesda đã được thêm vào ổn định gồm 15 nhà phát triển hiện có, nó đã tránh sử dụng thuật ngữ Xbox Game Studios. Trên hết, Bethesda SVP của bộ phận tiếp thị toàn cầu Pete Hines cho biết, “Chúng tôi vẫn đang làm việc trên những trò chơi giống như ngày hôm qua, được thực hiện bởi cùng một studio mà chúng tôi đã làm việc trong nhiều năm và những trò chơi đó sẽ được chúng tôi xuất bản. “

Tôi đã yêu cầu Microsoft giải thích rõ về ngôn ngữ đó, nhưng vấn đề xuất bản là một vấn đề thú vị. Trên trang web riêng của mình, Xbox liệt kê các trò chơi của các studio khác, chẳng hạn như Playground Games hoặc Ninja Theory, sẽ được Xbox Game Studios xuất bản cụ thể. Nếu Bethesda sẽ phát hành các trò chơi của riêng mình sau khi mua lại, điều đó có thể ngụ ý rằng công ty sẽ tiếp tục tạo ra các trò chơi cho tất cả các nền tảng có thể.

Vậy tại sao Microsoft lại cho phép điều đó? Nó có thể là một câu trả lời đơn giản như các phép toán cơ bản. Nhìn chung, các trò chơi của Bethesda là hiện tượng hợp pháp. The Elder Scrolls 5: Skyrim đã bán được hơn 30 triệu bản, một thành tích đạt được một phần là do nó được bán trên rất nhiều nền tảng đến nỗi nó trở thành một meme tự hoàn thiện. Nếu Xbox cắt giảm mọi bản sao của trò chơi được bán (giống như với các bản Minecraft được bán trên PS4), nó có thể đơn giản là hợp lý hơn về mặt tài chính để phát hành nó trên tất cả các nền tảng có thể, bất kể có bao nhiêu máy chơi game khác thay đổi bằng cách đưa The Elder Cuộn 6 phía sau bức tường hình Xbox. Nói chung, Minecraft là một trò chơi tương tự tốt ở đây – một trò chơi đơn giản là quá lớn để bị loại bỏ khỏi các nền tảng của đối thủ cạnh tranh sau khi Microsoft mua nó.

Trên thực tế, Xbox vẫn có thể hưởng lợi ngoài việc cắt giảm doanh số bán hàng đơn giản. Người ta đã xác nhận rằng các trò chơi Bethesda trong tương lai sẽ ra mắt trên Xbox Game Pass – để có thể cho khách hàng biết rằng họ có thể đăng ký Game Pass để chơi tất cả các trò chơi của Bethesda hoặc trả 70 đô la có thể cho một trò chơi của nó trên PS5 vẫn là một động thái có trọng lượng. Đối với một số người, tính độc quyền nói trên thậm chí có thể xuất hiện như một cử chỉ thiện chí, một cơ hội để Xbox trông giống như một người tốt, trong khi PlayStation khóa các sản phẩm tốt nhất của mình.

Yếu tố quyết định, có khả năng, có thể phụ thuộc vào sự xuất hiện. Phil Spencer có muốn trông giống như người đàn ông đã mua Bethesda nhưng đưa trò chơi của họ cho tất cả mọi người, hay anh ấy biến Xbox thành một cường quốc độc quyền mới phát hiện? Cả hai đều có vẻ ngoài mạnh mẽ, tùy thuộc vào người bạn trò chuyện – việc nhìn thấy anh ấy chọn cái nào sẽ là một trong những khoảnh khắc hấp dẫn nhất của thế hệ sắp tới.

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH