THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Tại sao Microsoft mua lại Bethesda (và tại sao Bethesda lại chịu bán)

Liệu Fallout, The Elder Scrolls, Doom, vv. có trở thành độc quyền của Xbox không? Đừng lo lắng, chưa đến lúc đó đâu.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 27/09/2020, 04:13

Hầu như bây giờ ai cũng đã biết tin Microsoft đã mua lại công ty mẹ của Bethesda là ZeniMax. Bài viêt này sẽ giải đáp: tại sao Microsoft lại thâu tóm Bethesda và ZeniMax?

Ai cũng biết là Microsoft bán đủ mọi mặt hàng từ: console, máy tính cá nhân, hệ điều hành và cả các dịch vụ phần mềm. Mọi người thường sẽ mua các sản phẩm này của Microsoft nếu những game ưa thích của họ chỉ có thể chơi trên các nền tảng kể trên. Một số tựa game tuy có mặt ở nhiều nền tảng khác nhau nhưng chúng được tối ưu nhất dành cho Windows PC và Xbox.

Bethesda là hãng đã tạo ra nhiều thương hiệu nổi tiếng bật nhất trong lịch sửa video game, bao gồm The Elder Scrools, Fallout và Doom. Nếu Microsoft muốn sở hữu hàng tá cái tên nổi tiếng chỉ bằng một giao dịch, thì họ đã tìm được nhà phát hành hoàn hảo.

Tại sao Microsoft dám mua Bethesda và tại sao Bethesda lại chịu bán
Nếu Doom mà không thành công, liệu Bethesda còn đủ sức để trụ như bây giờ?

TẠI SAO BETHESDA CHỊU BÁN CHO MICROSOFT?

Chúng ta chưa rõ lý do tại sao Bethesda đồng ý muốn bán. Mọi người sẽ phải chờ tin đưa ra từ các thành viên trong ban hội đồng quyết định. Tuy nhiên, chúng ta có thể biết thông tin về hiện trạng của Bethesda và công ty mẹ của họ: ZeniMax.

Ban hội đồng của ZeniMax ở thời điểm hiện tại có vẻ khá lạ lùng khi các thành viên bao gồm luật sư giải trí Michale Dominguez, ngôi sao bóng chày đã giải nghệ Cal Ripken Jr. và đạo diễn phim Jerry Bruckheimer. Họ đều đã lớn tuổi và sở hữu mảng đầu tư của riêng mình cũng như có kinh doanh ngoài mảng game. Dù vậy, đó không phải là nguyên do để họ đồng ý bán lại cho Mircosoft, bởi có rất nhiều công ty được điều hành bởi người đã cao tuổi và bản thân họ cũng không thật sự hứng thú vào ngành game.

Đây mới là điều đáng lo ngại: hội đồng ZeniMax cũng gồm có cựu chủ tịch CBS Les Moonves, người vừa từ chức vị trí đó vào năm 2018 sau nhiều cáo buộc quấy rồi tính dục và lạm dụng. Và Robert Trump cũng thuộc ban hội đồng, cho đến khi ông mất vào tháng 8 vừa rồi.

Cùng với đó là kết quả của những tựa game được phát hành gần đây cũng không mấy khả quan. Các tựa game lớn của Bethesda gặp khó khăn trong thế hệ console hiện tại, bắt đầu vào năm 2016 bằng sự sụt giảm doanh thu của Dishonored 2.

Vào 2017, công ty đã trì hoãn nhiều lần trước khi cho ra mắt Prey, cùng The Evil Within 2, và đáng buồn là cả hai game này cũng không thành công về mặt doanh thu. Phiên bản online của series Fallout là Fallout 76, ra mắt từ tận 2018 và vẫn đang cố tìm chỗ đứng sau gần hai năm tồn tại. Nhà phát hành kín tiếng về doanh thu bán game của mình cho nên thật khó để biết Rage 2, Wolfenstein 2 hay Wolfenstein: Youngblood có thành công hay không, thế nhưng các con số doanh thu được công khai lại không mấy hứa hẹn cho lắm.

Tuy đôi lúc Bethesda  cũng gặt hái được thành công như Doom Eternal vừa ra mắt trong năm. Một game được port lên các nền tảng khác cũng như có bản VR, có thể nhắc đến cái tên đã 9 năm tuổi: Skyrim. Những game lớn được nhà hàng như Starfield và tựa game Elder Scrolls mới, vẫn chưa có thời điểm ra mắt và tin đồn cho hay chúng ta còn phải đợi thêm nhiều năm để game hoàn thiện.

Tại sao Microsoft dám mua Bethesda và tại sao Bethesda lại chịu bán
The Elder Scrolls 5: Skyrim là một cái tên đã quá lâu đời và cả công ty không thể chỉ phụ thuộc vào một tựa game.

MICROSOFT CÓ PHÙ HỢP VỚI BETHESDA?

Kể từ 2018, Microsoft đã thâu tóm nhiều nhà phát triển game. Các studio này chủ yếu tập trung vào các dự án game nhỏ, chứ không phải AAA. Hãy giả định rằng Microsoft đang muốn phát triển đa dạng các tựa game, khuyến khích người dùng tiếp tục trả phí Xbox Game Pass để tận hưởng các game mới.

Ngoài các studio mua lại, các game chủ đạo của Microsoft được đầu tư tính toán kỹ và ít tốn kém hơn so với của đối thủ Sony. Có thể so sánh giữa các game Gears of War gần đây, Halo Infinite với những dự án The Last of Us Part 2 hay God of War 2018.

Bài viết không nghĩ Microsoft với tư cách là nhà phát hành lại chịu bỏ ra rất tiền cho các tên tuổi siêu lớn. Họ là một công ty lớn và có kha khá kinh nghiệm trong nền công nghiệp game, do đó phi vụ mới này hoàn toàn đáng tin cậy.

Bethesda có lịch sử là thích đặt cược lớn vào những game đắt tiền, rồi thu tiền về khi những tựa game đạt được thành công trên mọi hệ máy. Cuối cùng là bán các bản remaster, remake rồi các game VR spinoff.

Rất khó để tin rằng Microsoft sẽ thu hồi vốn từ những game như Starfield hay Elder Scrolls kế tiếp nếu biến chúng độc quyền cho Xbox. Như đã biết, Microsoft cũng không hứng thú với các game độc quyền Xbox. Chỉ trong tháng 9 rồi, Microsoft tung ra một game do họ phát triển trên Nintendo Switch. Họ tung nó lên Xbox Game Pass trên PC và game thủ có thể chơi nó bằng dịch vụ stream game xCloud, cho phép người dùng trả phí để chơi nhiều game “Xbox” trên các thiết bị Android của Google. Trong năm qua, Xbox đã chuyển biến từ một chiếc console thành một tên của một thương hiệu lớn.

Do đó, Microsoft chắc chắn ở vị thế tốt hơn khi thu nạp Bethesda. Họ có mạng lưới phân phối rộng lớn hơn, tăng phạm vi tiếp cận của game với cộng đồng gamer đại chúng. Nói một cách khác: Các studio nhỏ và trung bình là đối tượng lý tưởng để Microsoft thu nạp trong vài năm gần đây khi họ đang sắp sửa khép lại thời đại Xbox One. Với các dịch vụ đang được đẩy mạnh và mở rộng gần đây của Microsoft, họ có lẽ đã có đủ công cụ để hỗ trợ tài chính và phân phối các game Bethesda ở độ quy mô hiện tại.

Tại sao Microsoft dám mua Bethesda và tại sao Bethesda lại chịu bán
Tựa game Deathloop sắp ra mắt trong thời gian tới được phát triển bởi Arkane Studios/Bethesda Softworks

CÁC GAME CỦA BETHESDA VẪN XUẤT HIỆN TRÊN PS5 CHỨ?

Như đã nói, Microsoft cần phải tìm cách cân bằng ngân sách đã chi tiêu cho Bethesda. Điều này đồng nghĩa những game của Bethesda vẫn sẽ hiện diện trên PlayStation 5. Nhưng nếu Microsoft muốn tìm thấy thành công lớn cùng xCloud và Game Pass trên PC, khả năng cao PS5 sẽ không còn là ưu tiên của Microsoft(Nintendo Switch sẽ là một đối thủ nặng kí với PlayStation 5 nếu họ phát triển được phần cứng đủ mạnh).

Cho đến thời điểm đó, Bethesda vẫn còn các phi vụ phát hành độc quyền cùng Sony như Deathloop và GhostWire: Tokyo. Chắc chắn fan sẽ hứng thú với hai game này, và có lẽ khi mà “Elders Scrolls” hay “Fallout” lộ diện, Microsoft mới quan tâm đến việc độc quyền một nền tảng.

Tựa game gần đây nhất của studio Arkane(cũng là nhà phát triển của Deathloop) bán được 2.5 triệu bản tính đến 2018. Để so sánh, The Elder Scrools 5: Skyrim bán được tận hơn 30 triệu bản.

Tại sao Microsoft dám mua Bethesda và tại sao Bethesda lại chịu bán
Liệu Fallout 76 nói riêng và thương hiệu Fallout nói chung có thể hồi sinh được không sau khi về tay Microsoft?

ĐỘC QUYỀN GAME CÓ ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN NGÀNH GAME?

Bài viết tin rằng game càng được phát hành nhiều trên các hệ máy thì vẫn rất tốt cho cả gamer nói riêng và nền công nghiệp game nói chung. Sự cạnh tranh giữa các hệ máy sẽ sản sinh ra sáng tạo và đem đến chất lượng tốt nhất cho người dùng. Chưa kể, độc quyền còn vô tình tạo ra văn hóa toxic trong cộng đồng console.

Trong trường hợp này, chúng ta tự hỏi liệu Microsoft đã cứu sống Bethesda? Nhìn lại hành trình phát hành game không mấy thành công của Bethesda trong 5 năm qua, có lẽ sẽ còn nhiều năm nữa trước khi Bethesda tung ra sản phẩm hit kế tiếp. Nên nhớ, chúng ta đang trong mùa đại dịch và điều này sẽ khởi đầu cho khủng hoảng tài chính.

Trong các đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các ngành thường hợp nhất lại và ngành game cũng không nằm ngoài ngoại lệ.

Một điều cuối nữa là khi chúng ta kể đến những cái tên đủ sức để thâu tóm Bethesda, không ít người sẽ nghĩ tới các tên như Google, Amazon và Apple, nơi đang tích cực đẩy mạnh vị thế của mình trong ngành game. Nhưng hãy nhớ rằng, chỉ có một công ty game truyền thống có đủ nguồn vốn và cơ sở vật chất mà hiểu rõ cách nền công nghiệp game NÊN vận hành lúc này chỉ có thể là Microsoft.

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH