THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Mulan

Khi nhà giàu đột tiền.

Bởi Minh Tâm

Cập nhật: 24/11/2020, 11:57

Dưới trướng của Robert Iger và thương vụ 71 tỷ đô la đình đám để thâu tóm hãng phim 20th Century Fox vào tháng 8 vừa rồi thì đúng là năm nay khó có anh đại nào, kể cả Big 4 như Universal, Warner Bros, Sony hay Paramount có thể cạnh tranh sòng phẳng với Disney ở khoản bành trướng thế lực và áp đảo thị phần hiện tại. Có thể nói tiền chưa bao giờ là vấn đề đáng lo nghĩ của nhà Chuột. Dù là vậy thì tôi vẫn khá bàng hoàng trước phi vụ đầu tư trị giá hơn 200 triệu đô của Disney cho tác phẩm Mulan 2020 lần này. Đối với cá nhân tôi nó giống một phi vụ đốt tiền nhiều hơn là một vụ đầu tư đem lại lợi nhuận xứng tầm.

Mulan 2020 là bản phim điện ảnh được chuyển thể dựa trên bộ phim hoạt hình  nổi tiếng cùng tên từng được nhà Disney sản xuất và ra mắt công chúng vào năm 1998. Nội dung bộ phim xoay quanh hình tượng nữ tử Hoa Mộc Lan vốn dĩ đã quá nổi tiếng trong truyền thuyết và văn hóa Trung hoa. Mang trong mình phận nữ nhi yếu đuối nhưng vì đạo hiếu mà nàng xả thân cải trang thành nam nhi thay cha già tòng quân hộ quốc. Tôi thật sự kỳ vọng nhà Chuột có thể tạo nên một cơn địa chấn bất ngờ nào đó cho khán giả như những gì họ đã làm được với tác phẩm Maleficent được ra mắt từ năm 2015. Và kỳ vọng bao nhiêu tôi lại thấy thất vọng bấy nhiêu.

HẠT SỎI TRONG BÁT CÁT

Bối cảnh trong phim nhàm chán và không hề được đầu tư kỹ lưỡng. Bộ phim được quay chủ yếu tại New Zealand – quê nhà của đạo diễn Nick Caro và vùng đất Tân Cương – điểm nóng về chính trị hiện tại của Trung Quốc. Con đường tơ lụa được tái hiện nghèo nàn, thừa thãi và nếu so ra thì mấy cái đồi cát đẹp mê người dọc dải miền Trung của Việt Nam như ở Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Bình có khi lên hình còn đáng tiền hơn. 

Tôi có cảm giác các nhà làm phim và bộ phận thiết kế mỹ thuật của bộ phim gần như không tìm hiểu mấy về văn hoá thời Nam Bắc triều của Trung Quốc trước khi bắt tay vào làm việc. Thời trang trong phim làm tôi đau mắt như đang nhìn vào một cái bảng pallet với những gam màu hổ lốn đối nhau chan chát vậy. 

Nó không hề vui mắt chút nào mà còn đem lại cảm giác lộn xộn, khó chịu cho người xem. Có phải vì Mulan được chuyển thể từ 1 bộ phim hoạt hình nên khái niệm về việc tôn trọng lịch sử cũng được đặt nhẹ dần và họ đang cố để nhồi nhét âm hưởng hoạt hình vào phim như một cách làm mới chăng. Tôi không rõ nhưng nếu thế thì ý đồ đó fail toàn tập.

ThAY ĐỔI ĐỂ GIẬT LÙI

Những nhân vật đồng hành gần gũi, hài hước, luôn kề bên với Mộc Lan trong bản hoạt hình như dế và rồng “ lươn” được khai tử không thương tiếc. Thay vào đó là sự xuất hiện của 1 chú chim phượng hoàng rực rỡ thỉnh thoảng bất ngờ xuất hiện bay lượn trên đầu, khi có khi không. Dàn linh hồn các bậc bô lão trong nhà thờ tổ của gia đình cũng được lược bớt và họ chỉ còn là những từ ngữ xuất hiện trong lời thoại khi cầu khấn. Điều khiến tôi cảm thấy hay ho nhất là việc đạo diễn và dàn biên kịch đã “mạnh tay” thay đổi chuyện tình cảm của Mộc Lan. 

Thay vì giữ việc Mộc Lan và chủ tướng Lý Tường cảm mến nhau như trong cốt truyện thì có vẻ chàng tướng của chúng ta đã được tách thành 2 nhân vật riêng biệt. Một là Đường tướng quân, người chỉ huy và hướng dẫn Mộc Lan khi tòng quân, xuất trận và người còn lại là anh lính Hồng Huy – người mà Mu Lan dành tình cảm. Tôi không rõ chủ đích của việc này và theo cảm quan cá nhân thì tôi đánh giá đây là hành động thừa giấy vẽ voi không cần thiết, nhiều tiền quá không biết làm gì thì mời nhiều diễn viên về cho xôm chẳng hạn?

ĐẸP VỎ NHƯNG BỎ RUỘT

Nick Caro đã có những tác phẩm khá tốt trong sự nghiệp của mình như North Country (2005), A Heavenly Vintage (2009), The Zookeeper’s Wife (2017). Với gia tài ít ỏi khoảng trên dưới 10 bộ phim và đa phần lại thuộc thể loại tâm lý xã hội đề cao nữ quyền thì tôi phần nào có thể hiểu được lý do Disney lựa chọn vị đạo diễn này.

Bộ phim Mộc Lan 2020 lên án tư tưởng trọng nam khinh nữ và hướng tới ca ngợi nữ quyền, đề cao sự quan trọng của gia đình. Nó khắc hoạ hình ảnh của người lính với 3 chữ Trung – Dũng – Tín và đạo Hiếu tốt đẹp trong truyền thống văn hoá của các nước phương Đông. 

Quá nhiều thứ nhân văn tốt đẹp để nói tuy nhiên để một đạo diễn phương Tây nhào nặn một tác phẩm thuần chất Á Đông như Mộc Lan thì việc đòi hỏi người ta thấu hiểu và làm nổi bật được hồn cốt, tư tưởng, bản sắc văn hoá châu Á đúng là điều khó mà có thể đạt được.

Dàn diễn viên trong bộ phim nhạt đồng đều từ chính cho tới phụ. Nữ chính Mulan được giao cho Lưu Diệc Phi – bình bông nổi tiếng trong nền điện ảnh Trung Quốc. Nhan sắc là một loại tài năng thì Lưu Diệc Phi chắc chắn sẽ là thần đồng. Còn khả năng diễn xuất của nàng cũng giống như hàng sample tặng kèm khi mua sản phẩm vậy: ít ỏi, chỉ mang tính tượng trưng và chất lượng khó đoán. 

Tôi không hề nói quá nếu như bạn đã từng xem những tác phẩm có sự tham gia của Lưu Diệc Phi từ trước tới giờ. Biểu cảm trăm khuôn hình như một. Đơ có đẳng cấp và thiếu cảm xúc vô cùng. Kể cả sự xuất hiện của những cái tên đình đám ở như Chân Tử Đan hay Củng Lợi đều không thể cứu vãn gì thêm cho mảng diễn xuất trong bộ phim này. Kịch bản ôm đồm quá nhiều thứ và các diễn viên tuy có đất diễn nhưng lại không thể bung được hết khả năng vốn có của mình.

Các pha võ thuật không có gì đặc sắc, thiếu mượt mà và có những cảnh còn lộ rõ việc sử dụng công nghệ CGI để trám hình. Thoại sáo rỗng, giáo điều và tương tác giữa các nhân vật hời hợt đến khó hiểu. Tôi thật sự không thể ngừng thắc mắc về việc 200 triệu dollar đã được dùng để làm những gì trong bộ phim này khi cho ra kết quả chẳng mấy khả quan như vậy.

KẾT LUẬN

Sau khi xem hết bộ phim này, tôi hoàn toàn không có cảm xúc tích cực nào đọng lại. Nếu để giải trí tôi sẽ có cả tá những lựa chọn hợp lý hơn nhiều thay vì trả tiền mua bộ phim này trên nền tảng Disney+. 

Đối với tôi thì đây không phải là một trải nghiệm tệ hại nhưng nó cũng không phải một lựa chọn đáng để giới thiệu cho bạn bè hay xem lại lần thứ 2. 

Tôi cá rằng quá nửa khán giả xem bộ phim này có thể sẽ tắt màn hình hoặc chuyển sang làm việc khác từ phút thứ 20 trở đi. Vậy nên nếu bạn dễ tính, là fan của Lưu Diệc Phi, bạn thừa thời gian và chưa biết làm gì thì hãy xem ủng hộ nhà Chuột nhé. Làm giàu giúp cho người khác giữa thời đại covid này cũng không phải một ý tồi.

MULAN ĐÁNH GIÁ

i
5

Tầm thường

Không một cảm xúc tích cực nào đọng lại. Một tựa phim dừng lại ở mức tầm thường, không phải một lựa chọn đáng để giới thiệu cho bạn bè hoặc xem lại lần 2.

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH