THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Watch Dogs: Legion

London thất thủ.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 11/01/2021, 01:44

 Kể từ khi London là nơi có nhiều camera công cộng nhất so với bất kỳ thành phố nào ở phương Tây nên sẽ thực sự là điều ngạc nhiên nếu nó không xuất hiện trong các tựa game Watch Dogs trước đây. 

Và rồi sự kết hợp giữa thế giới mở Grand Theft Auto và chủ nghĩa tin tặc thế giới ảo của Ubisoft cuối cùng đã nhận ra tiềm năng của bối cảnh này.

Thật tình không có bất kỳ tựa game Watch Dogs nào liên kết với nhau chặt chẽ, chỉ là chung một ý tưởng rằng một thành phố nào đó sẽ bị quản lý bởi một hệ thống máy tính có tên là ctOS. Khi hệ thống này cho phép chính quyền có thể kiểm soát xã hội thông qua các thiết bị điện tử từ webcam, drone, điện thoại thông minh, vv. 

Phần 1 được đặt bối cảnh ở Chicago, phần 2 thì ở San Francisco còn lần này là ở London khi mà ctOS đã trở thành một phần thường ngày của cuộc sống và mối quan tâm thực sự là chính phủ Anh đã không còn gì ngoài sụp đổ. Để rồi một công ty quân sự tư nhân xấu xa về cơ bản đã tiếp quản London. Và nhiệm vụ của bạn như thường lệ là trở thành quân kháng chiến mang tên DedSec Operatives và đứng lên lật đổ tà quyền.

Trước khi phát hành, đã có nhiều lời bán tán về việc Legion lấy bối cảnh về chính nước Anh thời Brexit và phản chiếu đúng thực trạng thế giới hiện tại và mô tả nó trong một viễn cảnh tương lai gần. Nhưng thực tình câu chuyện hậu trường của thế giới trong game chưa bao giờ được đề cập hẳn hoi và trò chơi này có vẻ quảng bá quan điểm khá hoài nghi về chính trị và có phần lên án chủ nghĩa tư bản, nhưng đó có vẻ vẫn còn khá lạc quan khi nó không đưa ra bất kỳ phê bình nghiêm túc nào. 

C’mon, chê chủ nghĩa tư bản trong game sao, chúng ta đều biết Ubisoft thích tiền thế nào mà. 

NHỮNG CON CHÓ BẢO KÊ

Ngoài bối cảnh London nằm ở châu Âu thay vì ở Mỹ, thì sự khác biệt chính giữa Legion và phiên bản trước đó là bạn sẽ không vào vai một nhân vật chính nào được thiết lập sẵn. Thay vào đó, bạn có thể chơi bất kỳ ai theo đúng nghĩa đen luôn. 

Bạn sẽ chiêu mộ được những người ở ngoài đường để gia nhập đội quân của bạn nếu họ đồng cảm với bạn hoặc thực hiện lợi ích cho họ thông qua những nhiệm vụ phụ. Tất nhiên, dân số thể hiện sự đa dạng và phong phú nên sẽ có người THIS người THAT. Có người sẽ hữu ích so với người khác hoặc có kỹ năng hoặc thiết bị đặc biệt mà bạn sẽ cần. Đặc biệt là những tân binh đặc biệt thỉnh thoảng bạn sẽ va phải mà họ sẽ cho bạn thấy tại sao họ có thể là Hitman 47 hoặc điệp viên như James Bond. 

Vì thế đừng hiểu là bạn không thể tuyển những kẻ xấu. Nhưng ngoài kẻ xấu thì giáo viên, kế toán, cảnh sát, nhân viên y tế hoàn toàn có thể trở thành đồng đội của bạn một khi bạn kiểm tra thân phận họ chỉ với 1 nút bấm. Tất nhiên cách thiết kế game như này sẽ làm cho thế giới trong game trở nên lạ lùng thật vì tự bản thân tổ chức Dec Sec chính là nhân vật chính. Và Ubisoft có vẻ đã thực hiện tốt ý tưởng này, nhưng đó chỉ là lý thuyết.

Vì ý tưởng này thực sự là một gimmick, ý tôi là một mánh lới quảng cáo hứa hẹn ấn tượng. Thoạt nghe thì hấp dẫn nhưng nhược điểm là không có nhân vật nào thực sự nổi bật về ngoại cảnh hay có tính cách rõ ràng.  Chưa kể, là bạn sẽ nhận ra có rất nhiều câu thoại được thu lại nhiều lần nhưng dưới dạng nhiều chất giọng khác nhau. Điều đó cho thấy, xã hội trong Watch Dogs Legion không đa dạng đến mức như chúng ta mong đợi, vẫn là những câu thoại same same và đổi giọng đi để đánh lừa chúng ta. Và đó vẫn chỉ là bình mới rượu cũ. Nhưng phải công tâm, tôi nghĩ ý tưởng nếu được thực hiện chỉn chu thì đúng là thử thách quá khó, kể cả với bất kỳ nhà phát triển game 3A nào. 

Bên cạnh đấy đồ họa trong game khá ấn tượng nhưng không đặc biệt. London có vẻ trông ảm đạm và tồi tàn nhưng Ubisoft đã tái tạo thành phố này khá tốt, nếu so với New York của SPiderman, tôi nghĩ London ấn tượng hơn khi nhìn ở quy mô và độ phức tạp của việc phân bổ thiết kế. Model nhân vật cũng khá chi tiết nhưng animation thì thực sự không làm tôi ấn tượng, chúng không mượt mà, nhất là khi tựa game này tập trung vào nhiều NPC đến vậy. Âm thanh hay âm nhạc cũng chỉ ở mức tròn vai mà thôi.

GIAN LẬN ĐỂ CHIẾN THẮNG

Về mặt gameplay thì nếu bạn đã từng chơi game thế giới mở hoặc thậm chí từng chơi Watch Dogs thì Watch Dogs Legion không đem tới những trải nghiệm quá khác biệt, có chăng nó đã nâng cấp lên nhưng không quá vượt trội.

Vẫn sẽ là cơ chế hành động lén lút đơn giản, combat gọn nhẹ không chi tiết được như series Batman hoặc Spiderman gần đây. 

Mục tiêu chính trong Watch Dogs Legion là giải phóng 8 quận của London bằng cách phá hủy sự ổn định của 3 phe địch Albion, Clan Kelly và Zero Day. Bạn sẽ thành công khi phá hủy công cụ tuyên truyền, in tranh cổ động, giải cứu các thành viên chủ chốt và hack vào cơ sở dữ liệu của thành phố. Nghe có vẻ rất Far Cry phiên bản Sci-fi góc nhìn thứ ba hay Infamous ngày nào. 

Phần checklist có hoạt động nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy nó đạt tới chiều sâu. Cơ bản bạn không cần phải nâng cấp lính của bạn bằng việc tìm Techpoint để mở khóa hay nâng cấp các vũ khí hay kỹ năng. Vì không có nội dung nào được sắp xếp ngẫu nhiên, và mỗi người trong đội đều đạt mức độ hack hay chiến đấu cơ bản rồi. 

Khó khăn duy nhất là hầu hết kẻ thù sẽ chiến đấu tay đôi với bạn lúc đầu, trừ khi bạn tự rút súng luôn. Đây là một cách gọn gàng để phản ánh văn hóa súng ống rất khác của Anh, so với Mỹ, nhưng những trận cận chiến, vốn được đầu tư quá ít, animation còn thô và sơ sài khiến việc rút súng ra quá hấp dẫn để bạn có thể kết thúc mọi việc nhanh chóng hơn nhiều.

Tất nhiên là sẽ không thể là Watch Dogs nếu thiếu cơ chế hack. Nhưng việc hack cũng không quá nổi trội so với người tiền nhiệm. Công bằng mà nói nó không tệ, nó có tốt lên một chút, khi giờ đây có cả Spiderbot. Những sự trợ giúp kiểu này hữu ích hơn nhiều so với những chiếc drone mà bạn mang đi. Cơ chế lén lút đã đầu tư sâu hơn và khuyến khích bạn tham gia phong cách chơi này nhưng nó khó duy trì sự hấp dẫn, mặc dù bạn hiếm khi bị trừng phạt nếu làm bừa hay phạm sai lầm. 

Nói một cách tổng quát, dù có thế nào thì bạn sẽ làm mọi thứ kể cả gian lận để lật đổ được tà quyền. Không có đúng sai trong mọi hành động ở London, chỉ tiếc là Ubisoft có vẻ đã bắt đầu bí bài trong việc xây dựng lối chơi của Watch Dogs.

KẾT LUẬN

Thật tốt khi thấy bất kỳ trò chơi nào, đặc biệt là trò chơi của Ubisoft đề cập về những vấn đề của xã hội nhưng Legion đã làm điều đó một cách hời hợt và vô duyên đến mức nó khó mà được ghi nhận tử tế. Legion trở nên giống với các phiên bản tiền nhiệm hơn là cố gắng để tốt hơn. Legion không tệ, nó vẫn hay nhưng chưa thể thỏa mãn. Tôi không biết tương lai của Watch Dogs sẽ ra sao nhưng nếu còn phiên bản tiếp, Ubisoft phải sáng tạo hơn nữa. 

WATCH Dogs: Legion ĐÁNH GIÁ

i
7

Tốt

Watch Dogs: Legion thực sự có chất lượng ở một số điểm nhất định trong khi thiếu hoàn toàn chiều sâu ở những yếu tố khác. Rõ ràng khi chơi, người chơi có thể hiểu được tham vọng thực sự đến từ đội ngũ phát triển nhưng đó vẫn là chưa đủ.
PC Xbox One PlayStation 4 Stadia

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH