THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Assassin’s Creed Valhalla

Viking khó làm sát thủ.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 16/12/2020, 04:08

Assassin’s Creed Valhalla là một tựa game khiến tôi thích thú trong bộ trilogy làm lại của franchise này. Và lý do tôi thích có thể gây phật lòng nhiều người. Đó là hệ thống chiến đấu và khả năng đột kích càn quét với một tiểu đội đã được cải thiện và là trọng tâm của trò chơi này.  

Và tất nhiên khi những thứ đó được thực hiện tốt thì tựa game này dần dần mất đi bản chất hành động lén lút vốn là gốc rễ của cả franchise này. Nó làm tôi tự hỏi, Assassin’s Creed đã tốt lên nhưng nó không còn chất nữa. Một cảm giác thật ngang trái. 

Đây là điều mà series cần phải thực hiện, dù đúng là nó có vẻ tạo sự đối lập nhưng nó có lẽ sẽ giúp thoát khỏi những gì đã định nghĩa các tựa game của Assassin’s Creed suốt một thập kỷ trước đó để thành một tiêu chuẩn mới cho thể loại hành động RPG.

Bên cạnh đấy, tôi cũng muốn làm rõ điều này: Nếu bạn muốn chơi trò chơi này, hãy cân nhắc chọn phiên bản console thay vì PC. Không phải nói thế thì phiên bản console không gặp lỗi nhưng phiên bản PC khá là buggy và console thì ít hơn rõ rệt. Tuy nhiên đánh đổi thì bạn sẽ không thể lên 60FPS và đồ họa đẹp với console trừ khi bạn lên next-gen console.

TƯƠNG ĐỒNG LẠI THÚ VỊ

Nhiều trò chơi Assassin’s Creed xoay quanh gia đình, sự phản bội và xung đột chính trị trong việc thiết lập cho chế độ chiến dịch, và Valhalla cũng không phải là ngoại lệ. Lấy bối cảnh thế kỷ thứ 9, Eivor, người có thể được chơi như nam hay nữ trong suốt thời gian hoặc bất kỳ giới tính nào tại các thời điểm khác nhau trong cốt truyện. Nhân vật chính của chúng ta đang tìm cách trả thù cho cha mẹ của họ khi cha mẹ họ đã chết dưới bàn tay của một thủ lĩnh thuộc gia tộc đối thủ. Để có được thứ họ muốn, họ buộc phải đưa ra lựa chọn sống còn và cuối cùng là nó đã dẫn họ ra khỏi Na Uy với anh trai Sigurd của họ để xây nên một bản doanh mới tại Anglo-Saxon Anh Quốc.

Cốt lõi gia đình trong trò chơi, của Eivor và anh trai Sigurd của họ, đôi khi rất giống với Kassandra và Alexios trong Assassin’s Creed Odyssey. Theo thời gian, cốt chuyện trở nên dễ thở hơn khi gia tộc Raven mở rộng khắp nước Anh, Valhalla tạo ra một số sai lệch thú vị khiến nó trở nên khác biệt so với các phiên bản tiền nhiệm trước, nhưng tôi thực sự hy vọng rằng phần tiếp theo trong franchise này sẽ phá vỡ hoàn toàn thiết lập này.

Thực tình cốt truyện liên quan trực tiếp đến lối chơi, về sự mở rộng của gia tộc Raven trên khắp nước Anh, là câu chuyện mà tôi thấy hấp dẫn hơn, nhưng đôi khi có thể mất cân bằng. Eivor và người dân của họ không phải là những người tị nạn không có sự lựa chọn nào khác ngoài chạy trốn khỏi Na Uy. Họ quyết định việc ra đi một cách rõ ràng để chiếm đoạt phần thưởng là xâm chiếm những vùng đất tràn ngập đồng cỏ xanh lá theo đúng nghĩa đen.

Trong khi ban đầu họ đến với mục tiêu hòa bình nhất có thể, họ đã nhanh chóng chuyển xu hướng sang phá hoại và cướp bóc. Trò chơi sau đó tạo ra những nhân vật phản diện hung hãn và đam mê quyền lực, đến nỗi bạn không có lựa chọn nào ngoài việc ủng hộ Eivor. Đôi khi Valhalla cố gắng đưa ra một lý lẽ cho “cả hai bên”, nhưng nó không bao giờ thực sự chuẩn như dự định.

Cốt truyện trong AC không phải xuất sắc nhưng nó đáng để bạn đầu tư vì với tôi, tôi luôn thường nhanh chóng chọn lựa các quyết định mang tính giá trị thực tế thay vì so đo tính toán cho đường dài, để từ đó thưởng thức cách dẫn chuyện của những lựa chọn đó sẽ đi tới đâu. Bản thân Ubisoft cũng là một công ty đang trải qua các vấn đề nội bộ của riêng mình liên quan đến lạm dụng quyền lực, vì vậy tôi chưa bao giờ hoàn toàn từ bỏ việc xem xét kỹ lưỡng cốt truyện khi cốt truyện của trò chơi này có những tương đồng nhất định.

HÀNH ĐỘNG ĐẠT ĐỘ CHÍN

Có một cụm từ mà giới phê bình hay sử dụng khi đánh giá một tựa game: Gameplay là vua. Trong khi tôi cũng không hoàn toàn đồng ý với quan điểm này nhưng cũng không thể phủ nhận nó đúng đối với Assassin’s Creed Valhalla. Có một thứ khiến tôi cảm thấy không hài lòng ở hai phiên bản tiền nhiệm Origins và Odyssey chính là việc xây dựng lại hệ thống chiến đấu chưa tới tầm. Hai năm là thời gian đủ dài cho đội phát triển tinh chỉnh nó, và cuối cùng hệ thống combat đã đạt đến độ chín của nó.

Eivor và clan của anh ta là một thế lực máu lạnh không ngừng nghỉ và gameplay đã thể hiện rất tốt điều đó. Những cú vung rìu của tôi cho cảm giác rất thỏa mãn và chắc tay, và sau nhiều giờ chơi game, tôi vẫn không ngừng tán dương dành cho sự máu lạnh của Eivor.  

Việc liên tục hợp tác với các đồng minh NPC có nghĩa là có ít trường hợp yêu cầu bạn phải chơi kiểu lén lút. Cốt lõi của trò chơi này là cố gắng hướng bạn sử dụng nó, nhưng thực sự bạn cũng không cần phải vậy để đạt được mục tiêu. Trong khi một trong những điểm ăn tiền của trò chơi chính là sự trở lại của khả năng hòa vào đám đông, thì chặt chém kẻ địch vẫn luôn là giải pháp thú vị và thành công hơn.  

Thực tế việc hành động lén lút chỉ là kẻ thứ hai trong hệ thống chiến thực ra là một cải tiến, nhưng nó có thể là một vấn đề đối với một số người. Nhiều fan của series này đang hy vọng thấy sự trở lại của thể loại hành động ám sát lén lút một cách lớn lao có thể sẽ thất vọng bởi gameplay tập trung nhiều hơn vào cận chiến.

Và cả hệ thống meta cũng được hoàn thiện tốt hơn. Thay vì có hàng tấn vũ khí và bộ giáp. Thì tôi cảm thấy thích nâng cấp cải tiến thường xuyên hơn, vì từ đó giảm tần suất quản lý kho hành trang của mình. Bên cạnh đấy, cây kỹ năng cũng từ từ mở ra theo qua trình bạn chơi, nó tốt hơn nhiều so với việc trình bày tất cả những gì mà nó mang lại cho bạn. Rõ ràng tính năng RPG đa được đẩy mạnh hơn vào game, và nhiều fan có thể cảm thấy mất hứng và khó lòng chấp nhận.

MỘT THẾ GIỚI HÙNG VĨ 

Một điểm làm tôi không hứng thú đối với phiên bản Origins và Odyssey chính là độ mở vô tận của bản đồ và các hành động trong game. Điều này không có nghĩa là thế giới trong Valhalla không rộng lớn hay thiếu các nhiệm vụ để chơi, mà sự tối giản này sẽ khiến tôi dễ kiểm soát. Và hoàn thành nhiệm vụ giờ đây ít mang cảm giác bắt buộc mà nhiều hơn cảm giác khám phá thiên nhiên. Việc này khiến game trở nên không gò bó, tuyến tính và để game thủ trở nên thoải mái với sự tự do của mình.

Nước Anh, bản đồ lớn nhất trong game nhưng không phải bàn đồ duy nhất có thể đi bộ, cưỡi ngựa hay chèo thuyền qua con sông phân nhánh trải dài khắp cả nước. Trọng tâm của trò chơi nằm ở Ravensthorpe, nhưng game cũng cho Eivor về doanh trại của họ để cung cấp thêm chiều sâu cho thế giới này. 

Đồ họa trong game phải nói là đẹp, tôi nghĩ nó vẫn chưa xứng tầm next-gen nhưng đây là những gì tốt nhất rồi vì nó cũng phiên bản cuối cùng của bộ trilogy làm mới lại Assassin’s Creed. Texture hay animation đã được chỉn chu hơn. Tiếc chăng, buggy đang cố phá hỏng trải nghiệm của tôi. Bên cạnh đấy, nhạc nền cũng rất tuyệt khi thể hiện được không khí thời kỳ trung cổ.  

KẾT LUẬN

Assassin’s Creed Valhalla đã hứa sẽ quay trở lại cội nguồn của series sau 2 đứa con có phần lạc loài là Origins và Odyssey, nhưng những gì nó mà cố gắng nhen nhóm cuối cùng lại kìm hãm nó, và những gì nó làm tốt nhất lại là thứ khiến nó hoàn toàn không mang chất của Assassin’s Creed. Với fan yêu thích series từ những bản đầu tiên hay thích thể loại lén lút, họ có thể thất vọng nhưng với những người sẵn sàng đón nhận Valhalla vì những gì nó vốn có sẽ thấy đây là một game hành động RPG hấp dẫn và thỏa mãn.

ASSASSIN'S CREED VALHALLA ĐÁNH GIÁ

i
8

Hay

Assassin’s Creed Valhalla tạo ra những điểm nhấn chất lượng như cốt truyện hay hệ thống combat nhưng vô tình những điểm nhấn đó không hề mang hương vị cổ điển của series game này.
XBOX ONE PC PS4 PS5 XBOX Series

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH