THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Call of Duty: Black Ops Cold War (Phần chơi chiến dịch)

Tối hơn cả đen.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 25/11/2020, 12:10

Call of Duty: Black Ops – Cold War là một tựa game được sinh ra để chơi đi chơi lại. Nói thế không phải là nhắm tới chế độ chơi mạng hay zombie, mà là cả phần chơi đơn chiến dịch. Khi phần chơi này có nhiều kết cục và các lựa chọn khác nhau mà bạn phải ra quyết định. Chế độ chơi đơn không còn mang cảm giác tuyến tính và sự lựa chọn giờ đây nghiêm trọng hơn rất nhiều. Bạn có thể ra quyết định đúng hoặc sai, nhưng điều đó không quan trọng, vì trong chiến tranh, không ai là kẻ đúng hoàn toàn. Vì thế hành động sai trái chưa chắc đã dở. Chính vì thế cảm giác như Call of Duty lần này đưa tới một thông điệp ngấm ngầm về sự cần thiết của những việc làm sai trái. 

Phần chơi chiến dịch có một cốt truyện hết sức hoang tưởng và nó lấy bối cảnh trong khoảng thời gian hoang tưởng không kém. Từ những năm 1960 tới những năm 1980. Câu chuyện bắt đầu vào 1981. Trong một cuộc họp tình báo, CIA đang thông báo tóm tắt về Perseus, mật danh của một điệp viên Liên Xô được cho là tồn tại thậm chí ở ngoài đời khi hắn đã từng thâm nhập được vào tình báo Phương Tây và chưa bao giờ bị phát hiện. 

Còn về trong game, tay đặc vụ ngầm này đã đánh cắp bí mật vũ khí nguyên tử của Mỹ vào năm 1943 và sau đó tin đồn hắn có xuất hiện ở Việt Nam vào năm 1968. Để rồi vào năm 1981, tiếng tăm của Perseus lại nổi lên khi hắn đã quay trở lại, và đặc vụ CIA, Russell Adler phải truy tìm hắn. Tổng thống Mỹ lúc đó là Ron no Reagan bước vào căn phòng và ra lệnh cho CIA và các cơ quan khác phải hạ được Perseus bằng bất cứ giá nào vì lợi ích của những người dân tự do trên thế giới. 

Thực tình phiên bản Call of Duty năm nay theo đúng lý thuyết là phải của Sledgehammer, nhưng những vấn đề đã xảy ra, và Treyarch với Raven đã thay chỗ. Kết quả là các studio này đã có không có đủ thời gian để hoàn thành tựa game tốt nhất, chưa kể đại dịch cũng ảnh hưởng lịch trình, và một năm chuyển giao sang next-gen chưa bao giờ là dễ dàng. Bản thân tôi nghĩ mọi yếu tố xây dựng xung quanh phần chơi chiến dịch là xuất sắc, nhưng cách thực hiện câu chuyện và cái kết của nó chưa đạt tới mong đợi dù nó đã rất gần tới sự mong đợi của tôi. Nói thế không phải mang nghĩa tiêu cực gì, mà tôi chỉ ước là họ có đủ thời gian để biến nó hoàn hảo nhất. 

BẢN DISCO TĂM TỐI

Raven đã mở đầu suôn sẻ với phần chơi đơn chiến dịch lần này. Khi mà 3 phiên bản tiền nhiệm của Black Ops 1 đi thẳng tới tương lai, thì phiên bản reboot Cold War chính là phần tiếp theo trực tiếp diễn ra ngay sau phần 1 gốc trước đó. Với một cốt truyện liên quan đến các thí nghiệm tối mật về kiểm soát tâm trí và các nhiệm vụ đen, hay còn được gọi là những nhiệm vụ bị phủ nhận mà vốn công chúng không được biết đến.

Và cuộc săn lùng Perseus đã đưa Alder cùng với đồng đội đi khắp toàn cầu, cho dù là đằng sau bức tường Đức hay thủ đô Moscow. Và cả nhóm đã thực hiện đủ các thể loại nhiệm vụ từ hành động lén lút, chẳng hạn như đột nhập vào trụ sở của KGB, cho đến các trận chiến quy mô lớn, như tái hiện chiến tranh Việt Nam, với những bãi chiến trường nằm ở chính đồng lúa, và cuộc tấn công cuồng nộ từ máy bay trực thăng. 

Những nhân vật được yêu thích là Frank Woods và Alex Mason đã trở lại dù họ chỉ là kép phụ trong phiên bản lần này. Bởi bản thân bạn sẽ vào vai một nhân vật mới. Và điều đặc biệt là bạn sẽ được tự tạo ra nhân vật này. Nhưng tôi sẽ muốn nói phần này ở sau.

Quay trở lại, chúng ta sẽ đắm chìm vào bản chất đen tối của thế giới tình báo, khi bạn không biết phải tin ai khi tiến vào nguy hiểm. Bạn không thể biết liệu có điệp viên hai mang đang phản bội bạn hay không. Bạn không biết liệu cấp trên có thực sự thành thực với bạn hay bạn chỉ là một con bài thí nghiệm trong những thí nghiệm kiểm soát tâm trí của họ. Do đó, cốt truyện trong game đẩy bạn vào vị trí của một con chuột trong máy chạy, và bạn không còn cách nào khác là tiếp tục chạy để tìm ra sự thật.  

Trong mỗi nhiệm vụ, công việc của bạn là thu thập các bằng chứng nhiều nhất có thể. Nếu bạn bỏ lỡ một mẫu bằng chứng, thì điều đó cũng đủ để bạn thấy khó khăn hơn hoặc thậm chí không thể thực hiện các nhiệm vụ sau đó. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải quay lại và thực hiện các nhiệm vụ này và rà soát thật kỹ càng để đảm bảo bạn có tất cả các manh mối. 

Thực tình phần chơi chiến dịch khá ngắn khi có khoảng 10 nhiệm vụ và trong số đó có 2 nhiệm vụ phụ, nhưng việc tìm kiếm manh mối để điều tra về kẻ thù bí ẩn nhất khiến cho giá trị chơi lại cao hơn nhiều. Giờ đây Call of Duty không còn là tìm các mẫu thiết bị như một trò tiêu khiển vô thưởng để kiếm trophy hay achievement mà thường thấy ở series Modern Warfare mà nó đã có ý nghĩa và động lực thực sự để bạn bỏ thời gian ra cho Cold War. 

Trên lý thuyết việc đi tìm và điều tra thế này rất đúng với không khí của Cold War, và tôi có cảm giác thành công trong việc thắt chặt vòng vây xung quanh Perseus, nhưng tôi lại cảm thấy như trò chơi vẫn chưa cho tôi đủ những bí ẩn. Tôi không cần phải suy nghĩ phức tạp khi những bí mật có thể được tìm và giải quyết dễ dàng. Nhưng có lẽ Call of Duty vốn xoay quanh là hành động nhanh và vì thế những thứ động não thường không nên phức tạp và tôi hài lòng với điều này.

Bên cạnh đấy, ngoài Mason và Woods thì Hudson cũng quay trở lại. Nhưng những nhân vật mới mới chính là điểm nhấn, và họ không hề dễ bị quên lãng. Nếu so với Modern Warfare thì rõ ràng Raven chưa thể đem những nhân vật này sánh được với những tượng đài Captain Price, Soap hay Ghost, nhưng Adler hay Park đã có đất diễn và đủ để làm bạn phải chú ý. Khi những câu thoại, tính cách của họ được thể hiện một cách bí ẩn nhưng làm bạn tò mò và chú ý. Bạn có thể sẽ không thích nhân vật nào trong Cold War nhưng cũng chỉ là vì họ đã thể hiện vai diễn tốt đến mức bạn không muốn thích họ. Adler nhiều khả năng sẽ là nhân vật được chú ý sau phiên bản Cold War này. 

Nhấn mạnh rằng, chiến tranh Việt Nam dù chỉ là phần hồi tưởng nhưng nó là mắt xích chặt chẽ trong Cold War. Nếu không muốn là chìa khóa dẫn tới kết cục của game. Bạn có thể không thoải mái với màn thể hiện liên quan đến Việt Nam. Nhưng tôi thích những nhiệm vụ ở Việt Nam và tôi khá ok với chúng, vì chúng đã hoạt động hiệu quả trong cốt truyện. Tranh cãi hay không, Raven đã tái hiện không khí Việt Nam tương đối chính xác trong bối cảnh đó.

Giống như bất kỳ phần chơi dịch nào của các phiên bản Call of Duty trước đó, phần chơi đơn của Cold War đậm chất điện ảnh. Từ không khí đậm chất những năm 80 mở màn cho tới những hồi tưởng của chiến tranh Việt Nam với nhiều vụ nổ hoành tráng, những vụ bắn rơi máy bay trực thăng kinh điển hay trường đoạn slow motion bắn súng khiến cho chế độ chơi đơn của Cold War như một bộ phim hành động mà bạn mong đợi. Nó thực sự hiệu quả với bản chất vốn có của series Black Ops, mặc dù một số đoạn có vẻ hơi ngốc nghếch, nhưng nó lại đúng chất retro thời đó và nó rất dễ dàng và thú vị để lôi kéo bạn vào chuyến phiêu lưu gián điệp kịch tính này.

BẰNG BẤT CỨ GIÁ NÀO

Game mở màn với những nhiệm vụ cực kỳ ngắn, một màn đuổi bắt trên mái nhà hay một vụ phục kích ở sân bay khi bạn phải dùng xe RC gắn bom để ngăn một chiếc máy bay trốn thoát. Nhưng sau đó, game mới bắt đầu thực sự, khi bạn vào vai nhân vật mới và có mật danh là Bell. Bạn có thể đặt các tiền tố, hậu tố khác vào tên bạn, nhưng Bell sẽ là cái tên chính. Ngoài ra, bạn sẽ chọn các yếu tố khác vào hồ sơ của bạn để định hình nhân vật này. Ví dụ như giới tính, màu da. Nhưng quan trọng chính là lựa chọn các đặc quyền ví dụ như “khuynh hướng bạo lực” sẽ giúp bạn tăng sức tấn công. Bản thân tôi chọn “hành vi hung hăng” để từ đó Bell sẽ có tốc độ nạp đạn nhanh hơn.

Cơ bản gameplay của Cold War vẫn cho cảm giác bắn đã tay như bao phiên bản trước đó. Cảm giác này mượt mà trên đầu ngón tay. Những khẩu SMG vui nhộn với tốc độ xả đạn cực nhanh, Shotgun thì có sức nặng và tác động lớn. Hay những khẩu rifle cổ điển như M16 hay AK47 cho cảm giác đã tay hơn bao giờ hết. 

Bên cạnh đó, việc trượt vào phòng hay băng qua cửa sổ cho cảm giác mượt mà và mang lại cảm giác mạnh mẽ mà bạn mong đợi từ một series vốn đã hoàn thành việc cải thiện cảm giác kiểm soát từ lâu. Tôi không thể nghi ngờ về khả năng của những nhà làm game ở mảng animation. Hành động của bạn uyển chuyển như điệp viên, không động tác thừa hay bạo lực cuồng nộ như một tay xả súng hàng loạt, nhất là được thể hiện rõ khi bạn tiếp cận gần đối thủ và game cho phép bạn dùng kẻ địch làm lá chắn hoặc ra màn kết liễu đặc biệt. 

Âm thanh của game cũng tuyệt vời khi nó thể thường thể hiện chính xác vị trí kẻ thù đang đến từ đâu chỉ bằng hướng tiếng kêu hoặc tiếng bước chân của chúng. Thực tình, âm vang của khẩu magnum thỏa mãn như âm vang kéo dài của khẩu sniper trong Metro Exodus.

Nhưng đây có lẽ là thay đổi lớn nhất của Call of Duty từ trước đến giờ. Tất nhiên Cold War không phải phiên bản đầu tiên cho phép game thủ lựa chọn. Nhưng Cold War đã cho phép người chơi tự do hơn đến mức tôi còn cảm thấy nó bắt đầu không giống Call of Duty. Ví dụ nổi bật nhất là một nhiệm vụ mở rộng khi bạn đi lang thang quanh trụ sở của KGB dưới dạng điệp viên ngầm Xô Viết với phong cách Hitman. Bạn bóp cổ đồng đội, giấu xác họ và gặp gỡ chính Gorbachev. Chuỗi hành động không hề cần tới một khẩu súng này chính là sự tiếp nối của những lần cố tình khác đi từng chút một mà series này thể hiện. Và nhiệm vụ này rõ ràng đem tới cảm giác thể loại immersive sim gần nhất có thể, và tôi tự hỏi đây là Call of Duty sao? Nhưng đây có lẽ là một trong những nhiệm vụ hay nhất của lịch sử Call of Duty. Bởi bạn có rất nhiều cách để hoàn thành nhiệm vụ. Đầu độc kẻ địch, đổ tội oan cho kẻ địch là tên gián điệp, hay thuyết phục tù nhân giết hắn? Bạn nắm trong tay sức mạnh hơn là chỉ việc cầm súng lên và bắn. 

Trong chiến tranh, bất cứ cách nào giúp bạn có được chiến thắng, bạn sẽ làm. Và càng đặc biệt là trong thời kỳ chiến tranh lạnh, khi 2 bên cường quốc im lặng trên giấy tờ, thì những gì đen tối nhất mà không ai biết vẫn đang được thực hiện. Đó không còn là nhấc súng lên và xả cho toàn thế giới biết. Cold War đã phần nào tái hiện thời kỳ gián điệp bí ẩn lén lút đầy toan tính này dưới góc nhìn thứ nhất một cách chân thực nhất.

Chưa kể, game cho phép bạn lựa chọn quyết định, và nhiều quyết định trong này có ảnh hưởng tới cốt truyện, nhưng những thay đổi đó không mang tính bước ngoặt trừ quyết định ở phần cuối của game, dẫu chăng những thay đổi nhỏ đó sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về những gì mà Raven muốn gửi gắm trong cốt truyện. Game có cảm giác Dishonored phiên bản súng ống hay Mass Effects góc nhìn thứ nhất khi bạn đã bắt đầu hội thoại và va chạm vào những nhân vật bạn gặp mặt. Tất cả tựu trên đã tạo ra một trải nghiệm chơi kỳ lạ như thứ nhạc điện tử năm 80 ảo diệu.

LẠNH MÀ NÓNG

Đồ họa và âm thanh trong game được thể hiện rất tốt, các chi tiết được nhà phát triển quan tâm thực sự. Ở nhiệm vụ đầu tiên, là ở Hà Lan, lúc này là năm 1981, và Hà Lan chưa dùng đồng euro, thì nhân vật chính chúng ta sử dụng đồng tiền Guilder. Đó chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy Raven đã nghiêm túc tái tạo lại thế giới trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Từng con phố đậm chất cổ kính ở Châu Âu, từng khu vực đổ nát bỏ hoang, từng đồng lúa, rừng rậm nhiệt đới ở Việt Nam. Mọi thứ đều đẹp, có chăng đây vẫn là tựa game cross-gen nên tôi không thể thấy đồ họa xứng tầm next-gen được. Nhưng khó có thể nói là nó không sống động.

Bên cạnh đó âm thanh cũng được làm rất tốt, tiếng súng và tiếng môi trường được tái tạo chi tiết và chính xác, tôi có thể nghe rõ tiếng bước chân hay tiếng kêu của kẻ địch. Vậy còn âm nhạc, Jack Wall đã làm rất tốt, ông từng làm nhạc cho các phiên bản Black OPs trước đó nên quay trở lại với bản reboot vẫn cho cảm giác hoài niệm mà mới mẻ. Bản Rising Tide thực sự là một trong bản nhạc hay nhất của cả album. Đậm chất retro 80 nhưng mang âm hưởng sci-fi khi thời kỳ hippie của thế kỷ trước bắt đầu mạnh mẽ và thứ nhạc điện tử bắt đầu phổ biến. 

KẾT LUẬN

Điểm yếu lớn nhất của phần chơi chiến dịch trong Cold War có lẽ là nó có thời lượng khá ngắn và các quyết định chưa thực sự để lại hệ quả nghiêm trọng tới mức bạn mong đợi. Nhưng đó là một chuyến hành trình gián điệp đen tối và đầy kịch tính. Call of Duty Black Ops Cold War là một ví dụ của việc đến vì vui, ở lại vì nghiêm túc. 

Call of Duty: Black Ops Cold War - Phần chơi chiến dịch ĐÁNH GIÁ

i
9,5

Tuyệt vời

Call of Duty: Black Ops Cold War phần chơi chiến dịch đem tới sự mới lạ trong gameplay cùng với cốt truyện đậm chất Hollywood. Nó hấp dẫn đến tận phút cuối và tạo cảm giác đây là chuyến hành trình gián điệp vui nhưng không thiếu sự nghiêm túc.
PC PS4 PS5 Xbox One Xbox Series

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH