THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Tenet

Thách thức và đầy tham vọng.

Bởi Minh Tâm

Cập nhật: 24/11/2020, 11:46

Cuối cùng thì đứa con tinh thần thai nghén suốt 6 năm ròng của Christopher Nolan cũng đã có cú chào ngoạn mục trong thứ 6 cuối cùng của tháng 8 vừa rồi. Đi ngược lại với quan điểm của số đông về việc cần nằm im thở khẽ, bảo toàn lực lượng cho qua thời dịch bệnh. Warner Bros và nhà đạo diễn tài năng đã thẳng tay thả quả bom tấn trị giá hàng trăm triệu đô để hâm nóng lại thị trường. Tenet hoàn toàn chiếm thế thượng phong và chễm chệ ngồi chiếu trên để thâu tóm thị phần toàn thế giới. Phải chăng đây vốn dĩ là canh bạc chắc thắng mà Nolan cùng những cộng sự của mình đã toan tính ngay từ đầu ?

Tenet chính là tên của một tổ chức bí ẩn trong bộ phim. Theo định nghĩa trong từ điển nó có nghĩa là nguyên lý, giáo lý, học thuyết. Tất cả điều này vốn dĩ được sinh ra dựa trên óc quan sát thực tế, niềm tin và sự suy luận logic của con người. Nhân vật chính Protagonist là hình ảnh biểu trưng đại diện cho tổ chức này. Anh là 1 điệp viên trung thành sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ đồng đội, một người kiên định với sứ mệnh được giao và luôn bám sát nhiệm vụ cho tới giây phút cuối cùng. Anh là người quyết định và là anh hùng trong chính câu chuyện của mình. Suy cho cùng thì Tenet vẫn là một bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng đặc sệt chất Mỹ, nó đề cao chủ nghĩa anh hùng cá nhân và lấy con người làm trung tâm cho mọi sự biến chuyển. Những ý niệm về việc phá hoại môi trường và cách mà con người tương lai đối đầu, đổ lỗi cho quá khứ cũng được lồng ghép khéo léo trong từng thước phim. Palindrome nổi tiếng thế giới: Sator arepo tenet opera rotas được xếp đặt như những easter egg thú vị.

Sự thao túng đầy chủ đích

Christopher Nolan chính là bậc thầy trong việc làm xoắn não và thao túng cảm xúc khán giả . Nếu so với những tác phẩm đã ra đời trước đó của ông như Memento, The Prestige, Interstella , Dunkirk , Dark knight trilogy hay người anh đạt tới 4 giải oscar như Inception thì Tenet có độ khó hiểu phải gấp tới 10 lần với thuyết nghịch đảo vô cùng trừu tượng. Level hack não của bộ phim sẽ giật cấp tăng dần theo mỗi phút và càng cố để hiểu thì ta sẽ càng lạc lối, đau đầu thêm. Tin tôi đi nghe thì có vẻ vô lý nhưng lại rất thuyết phục trong trường hợp này.

Chỉ với khoảng 15 phút đầu phim tôi đã cảm thấy vô cùng bị choáng ngợp. Nhân vật di chuyển như vũ bão. Tiết tấu phim được đẩy rất nhanh với các sự kiện được lặp lại liên tục. Thoại trong phim khá ít nhưng lại mang tính thuyết minh, giải thích cho học thuyết lại là nhiều. Những chuỗi thời gian khi nghịch đảo lúc tịnh tiến được đan cài xoắn xít với nhau khiến người xem khó có thể nắm bắt và phán đoán câu chuyện một cách mạch lạc, rõ ràng. Và điều thú vị về tâm lý con người là khi càng không hiểu rõ về vấn đề thì người ta lại càng tò mò, cố mà hiểu cho bằng được. Đó chính là cách mà Nolan đã ghim chặt khán giả xuống ghế ngồi suốt gần 2,5 tiếng đồng hồ tại rạp chiếu.

Đốt tiền có mục tiêu

Trong suốt quá trình ghi hình, Nolan và những cộng sự đã in dấu chân của mình trên ít nhất là 6 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Hình ảnh trong phim vô cùng mãn nhãn và được trau chuốt, tỉ mẩn tới từng chi tiết. Có thống kê cho rằng Nolan đã sử dụng máy quay Imax để hoàn thành tất cả các cảnh quay trong phim. Chuẩn phim 65mm với 5mm mở rộng dành riêng cho âm thanh đủ để thấy Tenet hứa hẹn sẽ tràn ngập những đại cảnh vô cùng hoành tráng và ấn tượng. Đối vị đạo diễn cầu toàn này thì việc lạm dụng , phụ thuộc vào những kỹ xảo VFX, CGI trong phim là 1 điều tối kỵ. Vì vậy người ta sẽ luôn thấy ông đầu tư hết mức vào các kỹ thuật điện ảnh khác nhau để đảm bảo tính chân thực nhất cho từng pha hành động, rượt đuổi nghẹt thở trong phim của mình. Việc mua cả 1 chiếc boeing 747 chỉ để phá nát cho một cảnh cháy nổ có lẽ đủ để nói lên độ chịu chơi của Nolan trong vấn đề này.

Gần 225 triệu đô đã được nướng sạch để hoàn thành bộ phim. Doanh thu sau 3 ngày công chiếu đang là 53,6 triệu đô la và bộ đếm vẫn đang tăng lên mỗi ngày.

Mát mắt nịnh tai nhưng chưa xứng tầm

Bộ phim quy tụ được dàn diễn viên long lanh nhưng theo ý kiến chủ quan của tôi thì chất và lượng không được cân xứng cho lắm. Nhân vật chính Protagonist- do diễn viên da màu John David Washington thủ vai là một lựa chọn thú vị nhưng chưa thuyết phục. Thú thực nếu so với vai anh chàng cảnh sát Ron Stallworth trong bộ phim Black Klansman năm 2018 thì với tôi đây thật sự là một bước giật lùi về diễn xuất của John. Chemistry giữa các nhân vật trong phim cũng khá hời hợt và tôi khó mà thấy được sợi dây liên kết mạnh mẽ nào giữa họ. Tôi vẫn luôn mong đợi một điều gì đó bùng nổ hơn , có chiều sâu hơn ở dàn diễn viên giống như những gì mà Inception đã phô diễn và chinh phục khán giả cách đây 10 năm về trước.

Điểm sáng duy nhất về diễn xuất trong siêu phẩm lần này có lẽ chính là sự tiến bộ vượt bậc của anh chàng Robert Pattinson. Nhiều lúc tôi có cảm giác rằng nhân vật Neil của Robert mới đúng là nhân vật dẫn dắt truyện phim và có khi còn lấn lướt, lu mờ cả nhân vật chính Protagonist.

Âm nhạc trong phim cũng là một yếu tố tối quan trọng và may mắn thay chưa bao giờ Nolan làm giới mộ điệu phải thất vọng. Từ làm khó Hans Zimmer trong siêu phẩm Interstellar hoành tráng cho đến thứ nhạc ambient tối tăm, căng thẳng, nặng nề cho một tác phẩm làm về chiến tranh như Dunkirk. Cặp bài trùng này đã song hành với nhau qua ít nhất là 3 siêu phẩm bom tấn nhưng tôi không rõ vì sao Hans lại từ chối lần hợp tác này với Nolan. Có lẽ họ có những lý do riêng thế nhưng điều đó cũng không khiến vị đạo diễn tài ba của chúng ta chùn bước. Với Tenet lần này, Nolan kết hợp với nhà soạn nhạc người Thụy Điển Ludwig Göransson – người đã dành giải Oscar cho hạng mục Nhạc phim xuất sắc nhất với bom tấn Black Panther lẫy lừng năm 2019. Link tổng hợp Tenet official soundtrack trên youtube mới đạt khoảng hơn 100k lượt xem và con số vẫn đang tăng hàng ngày. Nếu muốn cảm thụ rõ hơn về không khí của bộ phim có lẽ các bạn cũng nên thử nghe qua 1 lần, đặc biệt là mấy khúc Windmills hay Meeting Neil chẳng hạn, rất hợp để thư giãn cuối tuần.

KẾT LUẬN 

Gác lại những điểm trừ không đáng có đến từ diễn xuất, cách kể chuyện xáo trộn thời gian khó hiểu đầy chủ đích đặc trưng của Nolan và lời thoại mang tính hàn lâm giải thích xuất hiện hơi dày thì Tenet vẫn là một bom tấn điện ảnh mà bạn không nên bỏ lỡ. Dù nó không hoàn hảo và có thể sẽ khiến bạn cảm thấy rất mông lung lúc rời khỏi rạp khi xem lần đầu tiên. Nhưng tôi tin rằng mọi giác quan của bạn đều được đánh thức, chiều chuộng khi đắm chìm trong thế giới âm thanh, ánh sáng, hình ảnh đặc sắc ấy.

Tenet ĐÁNH GIÁ

i
8

Hay

Gác lại những điểm trừ không đáng có đến từ diễn xuất, cách kể chuyện xáo trộn thời gian khó hiểu đầy chủ đích đặc trưng của Nolan và lời thoại mang tính hàn lâm giải thích xuất hiện hơi dày thì Tenet vẫn là một bom tấn điện ảnh mà bạn không nên bỏ lỡ. Dù nó không hoàn hảo và có thể sẽ khiến bạn cảm thấy rất mông lung lúc rời khỏi rạp khi xem lần đầu tiên. Nhưng tôi tin rằng mọi giác quan của bạn đều được đánh thức, chiều chuộng khi đắm chìm trong thế giới âm thanh, ánh sáng, hình ảnh đặc sắc ấy.

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH