THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Wasteland 3

Vùng đất tội lỗi.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 25/09/2020, 01:19

Wasteland 3 là một trò chơi CRPG thú vị theo nhiều cách, và mặc dù nó không hề tái định nghĩa lại thể loại này, nhưng nó đã thể hiện tốt nhất có thể. Tựa game cho phép người chơi có cơ hội đắm chìm vào thế giới hậu tận thế một cách ấn tượng và không hề gượng ép. Vì thế với sự hậu thuẫn và đầu tư chất lượng, inXile Entertainment đã cho ra mắt tựa game mà có lẽ là hay nhất từ trước đến giờ của franchise này.

Wasteland 3 bắt đầu bằng một bi kịch. Tuy nhiên, nó để dấu ấn cho một màn giới thiệu hoàn hảo để khắc họa về phần còn lại của chuyến phiêu lưu này sẽ đen tối và khắc nghiệt như nào. Sau khi nhận tổn thất quá lớn sau cuộc chiến mở màn, bạn sẽ bắt đầu chuyến phiêu lưu khi làm việc cho Giáo trưởng của bang Colorado, và cùng với đó, bạn nhận được hỗ trợ đến từ một căn cứ hoạt động mới. Quả thật, phần mở đầu có vẻ nhanh chóng, nhưng nó cung cấp cho bạn kiến thức cơ bản về cách chơi và sau đó nó cho phép bạn bước ra thế giới hậu tận thế điên rồ này.

Đồ họa của game sẽ không làm chúng ta phải kinh ngạc. Dẫu game đã thể hiện một phong cách nghệ thuật ấn tượng, nhưng hãy thừa nhận đồ họa chỉ nằm ở mức trung bình thôi. Các công trình, model nhân vật được chăm chút ở mức chấp nhận được, và bạn sẽ khó lòng thất vọng nhưng cũng khó mà thỏa mãn đấy. Thiết kế âm thanh chắc sẽ thuộc vào dạng tốt nhưng chưa tuyệt. Phần lồng tiếng là điểm sáng thực sự, nhưng những phần còn lại có lẽ chỉ làm tròn nhiệm vụ. Bên cạnh đấy có một số trường đoạn tôi cảm thấy âm thanh hiệu ứng và nhạc nền có vẻ không ăn nhập gì với bối cảnh game lúc đó.

Ngoài ra, tôi có nhận thấy hiện tượng giật và sụt giảm khung hình khi có một cuộc chiến tương đối phức tạp với nhiều chuyện đang xảy ra. Ban đầu nó không có vẻ gì để quá lo lắng, nhưng hiện tượng này bắt đầu xảy ra nhiều hơn, và cũng có làm cho tôi đôi chút khó chịu vì cấu hình của game không đòi hỏi cao và tôi trải nghiệm nó trên PC với cấu hình rất mạnh. Có lẽ các bản vá sẽ tới nhưng hiện tại phần hiệu năng làm tôi chưa thể hài lòng.

Lý thuyết hỗn loạn

Wasteland 3 nghiêng về sự tự do nhiều hơn là vào sự phát triển tính cách cá nhân, nó là tựa game say sưa tạo ra những tình huống và phé phái kỳ lạ nhất có thể trong bối cảnh của nó. Bản chất của Wasteland 3 nằm ở sự hỗn loạn của các khả năng. Sự lựa chọn của người chơi vượt xa chính hình mẫu tạo dựng nhân vật và các nhà phát triển đã thể hiện một độ sâu chưa từng có để phù hợp với mọi phong cách chơi. Mọi thứ trong Wasteland được thiết kế với hai nguyên tắc cốt lõi: hành động và phản ứng hơn là lựa chọn và hệ quả. 

Trong suốt chuyến phiêu lưu của bạn, mọi người sẽ yêu cầu nhận sự giúp đỡ và bạn quyết định muốn làm điều đó hay không. Bạn thậm chí có thể tìm ra cách tiếp cận hoàn toàn chủ động tình huống đó. Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng là trắng và đen. Như một sự hỗn loạn, tựa game thường không cho biết đâu là lúc 

bạn chuẩn bị phải lựa chọn một quyết định quan trọng cho đến khi chuyện kinh hồn xảy ra. Vì thế đừng bỏ sót bất kỳ các chi tiết vì game không có nhiệm vụ phải thông báo cho bạn. Game đã cho bạn tự do ra quyết định thì bạn cũng phải có trách nhiệm cho lựa chọn đó. 

Điều bắt buộc ở đây là về cơ bản không có người tốt trên thế giới này. Thế giới trong game toàn một màu xám, tất cả các nhân vật chính của người chơi về cơ bản vẫn là người xấu theo cách này hay cách khác, nhưng những tính cách và hành động xấu được hình thành cũng chỉ bởi mong muốn làm cho thế giới hậu tận thế trở nên tốt đẹp hơn. 

Giúp đỡ một phe phái nào cũng sẽ làm cho phe còn lại khó chịu. Tiêu diệt một băng đảng nào thì sẽ để băng đảng khác lên nắm quyền, thậm chí một thứ đơn giản như giúp một tay nông dân có thể để lại hậu quả không thể thấy cho đến khi tận sau này của game. Đó là một chuỗi phản ứng hỗn loạn. Và vì thế bạn sẽ không bao giờ kiểm soát được lựa chọn và kết cục 100%, bởi chúng là làm nền cho hành động và chuỗi phản ứng.

Chính vì thế, đừng cảm thấy lo lắng trước mỗi lần ra quyết định. Tôi đã luôn luôn trong trạng thái không chắc chắn, vì không biết quyết định đó sẽ đi tới đâu. Nhưng không sao cả, vì như thế tôi nhận ra việc chơi một trò chơi có thời lượng lớn thế này vài lần, thì mỗi lần sẽ có được trải nghiệm cốt truyện hoàn toàn khác, và đem tới giá trị chơi lại rất cao. 

Tất nhiên những lựa chọn trong game sẽ vô nghĩa nếu kịch bản của game làm không tới, nhưng may mắn đây là điểm xuất sắc đến từ đội ngũ nhà phát triển. Trong inXile có nhiều thành viên cũ của Black Isle, những người đã làm nên Fallout 2. Và chúng ta có thể thấy rõ những phẩm chất đó ở đây. Kiểu hài hước rất dark, hội thoại lôi cuốn và những châm biếm đầy tinh tế, chúng được rải rác khắp toàn bộ game. Và rồi cũng có những mô tả về văn hóa đại chúng, đá xoáy chính trị, bình phẩm về chủ nghĩa tư bản. Tất cả đều được gói gọn trong một kịch bản giúp mọi thứ trở nên chân thực và nghiêm túc nhưng không thiếu độ hài hước và đầy mỉa mai.

Và để thế hiện một câu chuyện có chiều sâu như thế thì hãng đầu tư vào các nhân vật rất tốt. Mặc dù một số nhân vật trong số này nghe có vẻ hơi nhạt nhẽo trên giấy tờ, nhưng họ trở nên sống động qua cách phản ứng với những gì đang diễn ra xung quanh. Mỗi NPC và nhân vật đồng hành cũng được lồng tiếng rất tốt, giúp cho các nhân vật trong game có chiều sâu và có hồn thực sự. Từ đó khắc họa một thế giới hậu tận thế đầy hỗn loạn và chân thực.

Không ngừng đổ máu

Wasteland 3 không chỉ là về các đoạn hội thoại và các nhiệm vụ cơ bản. Gameplay của game là một điểm sáng khi thể hiện các trận chiến theo thể loại chiến thuật theo lượt. Trong quá trình chơi, bạn có thể đi xung quanh bản đồ trên một chiếc xe có thể tùy chỉnh. Thỉnh thoảng sẽ có những cuộc đối đầu ngẫu nhiên trên đường, nhưng nếu không muốn đối đầu với kẻ địch, bạn có thể sử dụng những kỹ năng đặc biệt. Hãy lựa chọn thật kỹ vì nếu chọn nhầm, bạn sẽ phải bắt đầu y như cái cách của các game Pokemon nhưng mà khuynh hướng 18+. 

Bạn sẽ tới những công trình, tòa nhà đổ nát hay những hang động. Và những địa điểm này có vô số lối đi và cách thức để tiếp cận khám phá. Việc game sử dụng góc nhìn isometric giúp cho nhà phát triển che giấu được những địa điểm bí mật hay vật phẩm. Nên hành trình khám phá thêm phần thử thách và không gây nhàm chán.

Tôi luôn tò mò và phấn khích khi khám phá được rất nhiều khu vực ngõ ngách, hầm ngục, công trình đổ nát. Chắc chắn, mỗi địa điểm này đều có những khu vực rõ ràng mà bạn biết sẽ có một trận chiến diễn ra, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy rằng bố cục địa điểm trở nên lặp lại quá mức.

Khi bạn tiếp cận kẻ thù để tấn công hoặc bị phát hiện, bạn sẽ bước vào giai đoạn chiến đấu, và môi trường sẽ biến thành một bản đồ dạng bàn cờ. Bạn sẽ phải dùng tính năng phòng thủ che chắn hoặc bán che chắn, nạp đạn và sử dụng điểm Hành động để di chuyển, tấn công hoặc sử dụng vật phẩm. Dù là chiến thuật theo lượt, nhưng bạn được tự do hoàn toàn trong việc điều khiển tất cả các thành viên trong đoàn cho đến khi họ sử dụng hết điểm Hành động. Và sau đó sẽ đến lượt kẻ địch phản đòn và tìm cách khắc chế bạn.

Các mối nguy hiểm từ môi trường như thùng xăng có thể được sử dụng để gây sát thương một khu vực lớn. Game cũng đem tới các loại vũ khí đa dạng từ cận chiến cho đến tầm xa với mức độ hiệu quả khác nhau. Từ đó đem tới cho bạn nhiều sự lựa chọn để thiết lập đội hình chiến đấu tối ưu. Và hầu hết các trận chiến diễn ra nhanh chóng và thú vị. Mặc dù đôi khi trong trận chiến, một sai lầm có thể phải trả giá rất đắt nhưng bạn sẽ nhớ ra là mình còn trong tay tính năng Quick Save và vì thế tôi tin là bạn sẽ dùng nó không ít đâu. 

Và với một tựa game RPG như này, không thể không nhắc tới phần nâng cấp. Khả năng tùy chỉnh nhân vật được cải thiện qua từng cấp độ khi bạn phân phối điểm vào Thuộc tính, Kỹ năng và Đặc quyền. Bạn được toàn quyền tự do để tạo ra đội hình mà bạn muốn và tôi thấy mình có thể tinh chỉnh từng thành viên trong nhóm để phù hợp với phong cách chơi của mình. Sẽ không có nhân vật nào master được tất cả mọi thứ ngay lúc đầu nên hãy cố gắng nâng cấp chỉ số của họ càng nhiều càng tốt.

Kết luận

Wasteland 3 để lại cho tôi ấn tượng thực sự. Có vài vấn đề về hiệu năng của game như sụt giảm khung hình làm người chơi có thể đôi lúc khó chịu. Nhưng khi trải nghiệm một thế giới không có đúng sai, không có trắng đen. Một thế giới màu xám mà bất kỳ mọi thứ điên rồ đều có thể xảy ra. 

Tôi đã đắm mình vào thế giới hậu tận thế này và yêu nó. Wasteland 2 có thể là bằng chứng để chứng minh thể loại game như này vẫn còn chỗ đứng trong thế giới game hiện đại, thì Wasteland 3 chính là nâng tầm chuẩn mực đó lên một nấc thang nữa.

WASTELAND 3 ĐÁNH GIÁ

i
9

Tuyệt vời

Thể hiện một thế giới hậu tận thế sống động và khắc nghiệt, Wasteland 3 trở nên hấp dẫn và đem tới chiều sâu cho thể loại CRPG một cách không thể nào tốt hơn.
PS4 XBOX ONE PC

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH