THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Super Mario 3D All-Stars

Một vé về tuổi thơ.

Bởi Nguyễn Quỳnh Phong

Cập nhật: 29/09/2020, 08:29

Ngày xửa ngày xưa, khi chúng ta đang sở hữu một chiếc máy đình đàm thời bấy giờ là SNES, Nintendo đã chiều lòng nhiều người mà có thể giờ đây đã là phụ huynh của các bạn, một tựa game chứa đựng nhiều kỷ niệm – Super Mario All Stars. Bố tôi nói rằng, tựa game lúc đó thật tuyệt vời bởi vì những gì Nintendo làm vào thời điểm đó thật xuất xắc. Tựa game collection đó không chỉ tổng hợp lại 3 trò chơi kinh điển 2D Mario vốn nằm gói gọn trong cuộn băng SNES mà còn cải thiện hoàn toàn đồ họa cũng như cơ chế điều khiển nhằm tri ân những game thủ trung thành của mình.

Bây giờ, gần 30 năm sau đó, Nintendo lại tiếp tục tri ân chúng ta với những tựa game Mario đầy những ngôi sao lung linh với bộ sưu tập từ 2D lên 3D. Liệu bộ sưu tập này có làm chúng ta thỏa mãn, liệu việc giới hạn số lượng bán ra trước 31 tháng 3 năm sau có làm nên thành công cho họ?

Tựa game tổng hợp 60$ này bao gồm ba phiên bản: Super Mario 64, Super Mario Sunshine và Super Mario Galaxy. Tuy nhiên, chúng không có quá nhiều những thay đổi cũng như những nâng cấp về đồ họa vượt trội nếu như chúng ta đang so sánh với những bộ collection khác gần đây như Crash Bandicoot hay Spyro Reignited Trilogy. Thậm chí, Nintendo cũng có vẻ muốn giấu người chơi khi những lập trình viên đã phát hiện ra đây không khác gì là một phiên bản giả lập thay vì port thẳng. Thậm chí nhóm người này còn phát hiện ra một thư mực có tên Lazy_Texture_Replace làm cộng đồng náo loạn trước khi tựa game này mở bán. Có thể chỗ texture trên không phản ánh sự lười biếng như cách chúng ta nghĩ về nhà phát triển mũ đỏ này nhưng điều này gần như đã tạo ra một chút lăn tăn cho tôi trước khi trải nghiệm. Liệu thực sự Nintendo có đúng là bỏ ra sự cố gắng và tâm huyết của mình cho màn ra mắt kỷ niệm 35 năm này?

Super Mario 64

Là tựa game có tuổi đời lâu nhất trong bộ sưu tập, hiển nhiên nền đồ họa của nó khó có thể làm chúng ta phải choáng ngợp hay bất ngờ nhưng cũng chính vì thế mà Nintendo đã hoàn toàn khai thác được ở chúng ta một điều: hoài niệm. Bố tôi khi nhìn tôi chơi tựa game này vẫn hoàn toàn nhớ lại cách đây 20 năm của mình. Tuy nhiên, khi để bố tôi trải nghiệm, ông vẫn lắc đầu ngao ngán trước sự cơ chế điều khiển có phần thiếu linh hoạt này. Bản thân Mario là một nhân vật khá lanh lợi và uyển chuyển thì cơ chế điều khiển lại đang kìm hãm điều này. Việc bẻ lái hay cử động của nhân vật khá cứng nhắc khiến người chơi khó di chuyển đúng hướng, nhất là đi qua cũng đoạn đường hẹp. Bên cạnh đó, ta cũng có thể gặp khó khăn khi điều khiển Mario đọc những biển chỉ dẫn hoặc nói chuyện với các nhân vật NPC trong game.

Tuy nhiên, điều làm tôi cảm thấy bực mình nhất chính là hệ thống camera. Có thể cơ chế xoay camera này khá là tiên phong trong năm 1996 nhưng với bản thân khi trải nghiệm ở thời điểm bây giờ, đây lại là hạn chế lớn nhất để hoàn thành game. Bạn có thể chỉ được xoay camera theo từng bước nhưng chỉ ngay sau đó thôi, camera sẽ vẫn có xu hướng tự động xoay lại sau Mario. Vì thế mà việc Mario nhảy khớp điểm tiếp đất cũng như các hành động khác của anh chàng sửa ống nước này đòi hỏi độ chính xác một cách có phần thái quá. Cơ chế camera có thể sẽ gây sự ức chế của bạn trong phần phía sau của game, nơi mà những cú nhảy và phần tiếp đất của bạn gần như phải thực sự hoàn hảo nếu bạn muốn quyết tâm cứu lấy cô công chúa Peach của mình.

Bên cạnh đó, tựa game này hoàn toàn không thực sự sát phần cứng so với cấu hình khá trung bình như Switch nhưng tôi không thể hiểu sao Nintendo lại ép người chơi chấp nhận tỉ lệ khung hình 4:3 thay vì 16:9 đang phổ biến hiện nay. Thậm chí 30FPS cũng là điều khó lý giải khi ngay cả những tựa game Mario đẹp đẽ hiện nay như phiên bản Odyssey cũng đã là 60FPS rồi.

Gạt bỏ những hạn chế đó, tựa game vẫn thực sự kinh điển như tuổi của nó và người ta nói rượu chỉ ngon khi để lâu thật không sai.

Gạt bỏ những hạn chế đó, tựa game vẫn thực sự kinh điển như tuổi của nó và người ta nói rượu chỉ ngon khi để lâu thật không sai… thực ra không sai lắm thôi. Niềm vui của tôi và bố vẫn diễn ra gần như trọn vẹn khi chúng ta vẫn lạc mình trong lâu đài công chúa Peach – nơi tâm điểm của cả game với vô số những thử thách căng não cùng nhiều bí mật cần được khám phá. Game đem lại đúng một cảm giác phiêu lưu thực sự, và chắc chắn trí tò mò của nhiều game thủ sẽ được thỏa mãn đến tột cùng. Khi nhận ra Mario có thể đi vào những thế giới bí mật thay vì những tấm tranh to trên tường, tôi chắc hẳn những giây phút khám phá đó sẽ khiến bạn cảm thấy sung sướng và chỉ những chi tiết nhỏ nhoi đó thôi cũng đủ để Nintendo làm ta dễ quên đi những tồn đọng còn đó mà game mang lại.

Super Mario Sunshine

Chắc hẳn đây là tựa game dễ bị lu mờ nhất khi Nintendo công bố nó trong bộ sưu tập 3D này. Tuy nhiên, dường như những kí ức hồi tiểu học của tôi có vẻ sai khi hóa ra tựa game này lại thú vị hơn những gì tôi đã nhớ. Với đồ họa sôi động và sự đáng yêu của các nhân vật trong game, đặc biệt là màn debut của Bowser Jr, Mario Sunshine đã đem lại một diện mạo gần như khác biệt trong series Super Mario của mình. Nếu bạn không thể đi biển trong đợt dịch này, Mario Sunshine có vẻ sẽ là một lựa chọn phù hợp để tận hưởng nắng vàng và biển xanh đó.

Tuy nhiên, cũng chính vì quá khác biệt so với những tựa game phiêu lưu platform thuộc series này, cơ chế trong game giờ đây để anh chàng sửa ống nước này phụ thuộc rất nhiều FLUDD, một thiết bị jetpack sử dụng nguyên liệu nước. Với việc lệ thuộc vào một thiết bị xuyên suốt trong game, người chơi gần như sẽ không bao giờ cảm nhận được việc mình đang hoàn toàn kiểm soát game. Việc thay vì cho anh chàng nhảy lộn như một vận động viên trước đây thì giờ chúng ta phải kiểm soát việc sử dụng chiếc jetpack này ra sao. Sẽ có vô vàn những nhiệm vụ cũng như khu vực để bạn phải nhanh chóng quen với cơ chế này. Dĩ nhiên, chỉ khi Mario bóng đêm xuất hiện và cướp đi chiếc jetpack thì bạn sẽ lại thấy game giống như những phiên bản khác vậy. Ah, Mario bóng đêm mà tôi nói là ai thì hãy tự mình khám phá nhé.

Khác với Gamecube, game giờ được điều khiển chỉ còn với bộ đôi Joycon hoặc tay cầm Pro Controller nên chắc chắn nhiều người sẽ lạ lẫm và khó thích nghi ở thời gian ban đầu game. Ngày xưa, nhấn nhẹ cò phải thì súng phun nước sẽ tưới xối xả mà vẫn để Mario di chuyển, hoặc nếu nhấn cò dưới thì Mario sẽ đứng yên và bạn có thể ngắm bắn chính xác hơn. Song, như đã nói ở trên, tay cầm trên Switch khác với Gamecube nên game sẽ thiếu cò analog và vì thế các hành động trong game sẽ chỉ còn được phân chia giữa 2 nút ZR và R. Điều này không chỉ đòi hỏi bạn một chút về sự kiên nhẫn nếu đã từng chơi bản gốc cách đây 18 năm mà còn vì thế việc nhanh chóng làm quen cơ chế điều khiển này thực sự là điều cần thiết khi bạn không còn có lựa chọn nào khác đâu. 

Dĩ nhiên, game không phải bị kìm hãm hoàn toàn với những hạn chế trên bởi như tôi đã nói Sunshine hoàn toàn có những nét rất riêng đủ để người ta nhớ tới. Đặc biệt là bối cảnh của nó, Isle Delfino – một hòn đảo nhiệt đới rất thơ mộng cùng vô số những thử thách đang chờ đón Mario. Đội ngũ thiết kế game thực sự rất có tâm khi mang tới một môi trường game đầy tính sinh động, từng nơi bạn đặt chân tới đều có những nét mang đậm tính địa phương của chúng, từ công viên cho đến bến cảng. Chính vì thế, sự lôi cuốn của chúng khiến bạn như đang có cảm giác đi du lịch và đem lại cho người chơi về một hòn đảo thực sự thay vì những màn chơi có môi trường được thiết kế dành riêng cho khả năng của Mario vậy.

Một điều tôi khá thích ở bản game này là độ phân giải đã được tăng lên 1080p cùng tỉ lệ khung hình 16:9 khiến trải nghiệm đã trọn vẹn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với mức đồ họa đã cách đây 18 năm, thật khó chấp nhận khi Nintendo lại tự giới hạn mình với con số 30 FPS. Dẫu vậy, ánh nắng mặt trời đã phần nào làm người chơi chúng ta có thể bị chói mắt chỉ để xuôi lòng mà bỏ qua khiếm khuyết này vậy.

Super Mario Galaxy

Nhìn cái tên đã đủ toát mồ hôi bởi chúng ta không thể phủ nhận được đây có lẽ là tựa game không chỉ hay nhất trong cả bộ collection mà thậm chí là một trong những tựa game hay nhất mọi thời đại. Trong giữa trung thu này, một cơ hội quay lại tuổi thơ và tận hưởng không gian vũ trụ bao la thật hiếm khi đúng dịp như này. Cảm quan mà nói, tựa game vẫn thực sự ấn tượng với nền đồ họa đáng yêu không lỗi thời và lối chơi khó thể chê được.

Khác với Sunshine, Super Mario Galaxy đã quay lại với nhịp độ cũ trước đó trong series, quay trở lại với những màn chơi thể loại sand-box nhằm tận dụng các chuỗi thử thách tuyến tính như những tựa game 3D Mario trước kia. Mặc dù các bàn không có quá nhiều không gian để khám phá nhưng ý tưởng trong mỗi khu vực vẫn rất sáng tạo và thú vị. Ngân hà thì thật rộng lớn bao la và vì thế thế chúng được điêu khắc một cách tỉ mỉ cũng như tinh tế để bao trùm lên một gameplay độc nhất vô nhị mà ta không thể thấy được bất kì một sự sao chép lặp đi lặp lại nào cả. Chính điều này thực sự đã khiến người chơi không khỏi bất ngờ và tạo cảm giác gây nghiện chỉ để thu nạp càng nhiều sao càng tốt. Và ví dụ rõ nhất với bản thân tôi chính là tôi đã mua tặng tựa game này cho cô người yêu cũ của tôi, tuy nhiên khả năng làm lành thì tôi chưa thấy đâu mà chỉ thấy cô ấy nghiện game một cách phấn khích và sung sướng thôi.

Bạn vẫn có thể chơi theo kiểu Wii-style với bộ đôi Joy-con trong tay và việc thiết lập này có lẽ là cách mà tôi cảm thấy tự nhiên hơn cũng như gần nhất với trải nghiệm cách đây đã 13 năm. Việc không loại bỏ motion control này sẽ khiến các thử thách trong game tăng độ khó cũng như phấn khích cho người chơi, bạn có thể lướt cá đuối hoặc đi lăn bóng và chắc chắn chúng là những ví dụ hoàn hảo nhất để kiểm tra xem khả năng thăng bằng của bạn ra sao.

Không chỉ ấn tượng bằng đồ họa bóng bẩy rất đáng yêu này, game cũng sở hữu một dàn nhạc giao hưởng đẳng cấp để bạn ấn tượng với bất kì một bài nhạc nào trong game. Đây có lẽ là một trong những bộ OST game hay nhất trong series Mario mà bạn khó phủ nhận được. Game cũng được upscale lên 1080p và hỗ trợ 60 FPS nên đây là tựa game có trải nghiệm hình âm tốt nhất trong bộ collection lần này. 

Kết luận

35 không phải một con số mang tính cột mốc cho lắm và dường như Nintendo cũng là người hiểu rõ nhất điều này. Dẫu biết 3 tựa game Mario này thực sự độc nhất và có giá trị trường tồn theo năm tháng nhưng việc không hề chăm chút hay bỏ ra một nỗ lực nào đến từ Nintendo khiến tôi cảm thấy bộ sưu tập không khác gì cash-grab cả. Nintendo thực sự lần này đã có phần tham lam và muốn lợi dụng sự hoài niệm hơn là cố gắng tạo ra một cỗ máy du hành thời gian ấn tượng với những khách hàng trung thành của mình.

Nếu tựa game này được bán giá một nửa, chúng ta khó có thể từ chối được nhưng với con số 60$, bạn nên thực sự cân nhắc giữa sự hoài niệm và tính thực tế của nó. Với tôi, tôi đã để ánh nắng của bãi biển Isle Delfino làm mờ mắt để bỏ qua những hạn chế và thiếu hụt của bộ collection này. Còn bạn? Tôi sẽ để mọi người tự quyết định bởi tình cảm dành cho Nintendo của tất cả mọi người là không hề giống nhau phải không?

Ngoài ra, GMV sắp tới sẽ ra mắt 2 chương trình Original có tên Phá đảo và Nintender. Nintender sẽ là chương trình podcast chuyên sâu về các sự kiện cũng như cảm nhận về ngôi nhà mái đỏ Nintendo. Bên cạnh đó, Phá đảo sẽ là show phân tích về mọi khía cạnh của đời sống game, và tập đầu tiên sẽ liên quan đến Nintendo. Các bạn đừng bỏ lỡ nhé.

Nghĩ sao về bài đánh giá này? Hãy để lại bình luận cùng GMV nhé.

Super Mario 3D All-Stars ĐÁNH GIÁ

i
7

Tốt

Kỉ niệm 35 năm, Nintendo đã bất ngờ tạo ra cỗ máy thời gian nhằm đưa tất cả mọi người du hành mọi không gian bao la nhưng có vẻ động cơ của nó lại cũ kĩ và chẳng hề được chăm sóc tử tế như chúng ta chờ mong.
Nintendo Switch

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH