THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Destroy All Humans!

Hồ sơ tuyệt mật.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 16/09/2020, 03:44

Những tựa game tốt có khi lại bởi vì chúng xuất hiện hợp lý đúng vào thời đại của chúng. Tuy nhiên có những thứ vẫn muốn mình vượt qua ranh giới đó để kiếm những sự liên quan hay đơn giản là sự hiện diện trong tương lai. Đó là lý do chúng ta có những bản remaster hay thậm chí remake của những tựa game mà chúng ta từng rất yêu thích. Destroy All Humans là một trong số đó. Nhưng nó còn phù hợp với thời đại ngày nay? 

Để rõ ràng, thì phiên bản gốc 2005 để lại cho tôi những kỷ niệm tốt đẹp. Đó là một tựa game không phải xuất sắc nhưng nó vẫn là một trong những tựa game đáng chơi ở thế hệ PS2. Ở phiên bản remake này, cốt truyện của game vẫn được giữ nguyên. Và như thường lệ “Nếu nó không hỏng, đừng sửa nó”. Tại sao tôi lại nói vậy, vì ý tưởng tạo ra một cốt truyện đầy tình mỉa mai thật ra lại rất thú vị. Một cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh vào những năm 1950 thật là thông minh và hài hước. 

Game vẫn đem tới cái không khí retro thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2, khi Mỹ là cường quốc và tự hào về sức mạnh vũ khí quân sự. Và những câu đùa mỉa mai đầy tính chính trị của chính trị gia, những bản tin trắng đen đậm chất Fallout. Nhưng trên tất cả đó vẫn là cái chất riêng mà cốt truyện ở phần gốc đem tới mà phiên bản Remake đã tôn trọng và không sửa đổi. Có thể chủ đề cốt truyện có vẻ không còn hợp với thời đại này, nhưng sự giữ nguyên là cần thiết vì không có gì lý do gì để thay đổi. 

Bạn vào tên người ngoài hành tinh Crypto và nhiệm vụ chính của bạn là tìm hiểu về hành tinh trái đất và vụ mất tích phiên bản vô tính của bạn để nhằm thống trị loài người. Bởi một khi đó, loài Furon có thể rút gen của loài người nhằm giải quyết vấn đề gen của chủng tộc này vốn đã bị bào mòn và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Bên cạnh đấy, hình âm của trò chơi có sự thay đổi lớn, rõ ràng với phiên bản Remake, mọi thứ đã được nâng cấp toàn điện. Đồ họa trò chơi trở nên bóng bẩy hơn hay model nhân vật, chuyển động nhân vậy cũng mượt mà hơn. Tuy nhiên đây không phải là một tựa game 3A nên sự nâng cấp toàn diện chỉ nằm ở mức chấp nhận được. Bạn không nên mong đợi nó sẽ có đồ họa xứng tầm với thời đại này. Âm thanh dù có sự nâng cấp, đặc biệt là sound effect trong game có cải thiện rõ ràng và nghe có lực hơn, nhưng phần lồng tiếng là một sự thất vọng, chúng không có thay đổi và tạo cảm giác lỗi thời, thậm chí tôi có cảm giác, phần thu âm dùng thiết bị kém, khi giọng thu âm nghe có về khô khan và rè rè. Tôi không nhớ rõ bản 2005 như nào nhưng phần thu âm là điểm trừ mà tôi chú ý lớn nhất ở khoản nghe nhìn.

CỔ ĐẠI VÀ HIỆN ĐẠI

Gameplay của phiên bản remake làm tôi có cảm giác lẫn lộn. Nó đậm chất cổ điển tinh túy nhưng lại có phần lỗi thời. Thiết kế màn chơi thực sự là vấn đề của game. Và nó có thể sẽ chia rẽ người chơi, những người muốn tìm cảm giác hoài niệm, hoặc những người mong đợi nó sẽ là phiên bản thay đổi để có trái nghiệm hợp với thời đại hơn. 

Nhiệm vụ trong game là những thứ thực sự không cảm thấy cần thiết, chẳng hạn như sử dụng điều khiển sóng não để ném những con bò phóng xạ, hay thôi miên người để dẫn ra chỗ kín đáo. Gameplay của game trở nên thiếu độ sáng tạo. Tình tiết trong game dẫn tới những nhiệm vụ đậm tính thời kỳ đầu thế kỷ 20, như cố gắng sống sót sau hàng loạt nhóm kẻ địch tấn công hay bảo vệ một tòa nhà nào đó trong một thời gian nhất định với các độ khó không đồng đều và điểm checkpoint được sắp xếp thiếu hợp lý. Từ đó, nhiệm vụ trong game về mặt lý thuyết là phải vui nhưng dần trở nên lặp đi lặp lại và dễ dàng dự đoán được nếu không muốn là dễ gây chán.

Ngoài ra bạn cũng phải thâm nhập vào các khu vực an ninh bằng cách sử dụng nguy trang ba chiều. Điều này chỉ có thể làm được bằng cách thu thập não bộ của những NPC xung quanh bạn. Thực hiện điều này và bạn sẽ nghe được các đoạn hội thoại lặp đi lặp lại. Nhưng cũng có một vài trong số chúng là hài hước và làm bạn bật cười nếu bạn hiểu được kiểu hài Mỹ. Tất nhiên chính vì thế mà game có những màn bắt bạn phải chơi kiểu stealth, hành động lén lút, và tạm có thể nói là những màn đó chỉ là tròn vai chứ không thể ấn tượng.

Nên sân khấu chính trong gameplay chính là khả năng hủy diệt của Crypto. Anh chàng người ngoài hành tinh này được trang bị những vũ khí có sức công phá rất lớn và sẽ giúp bạn có những màn xả súng vào người dân hết sức đã tay. Bên cạnh đấy, anh ta còn có một chiếc đĩa bay với sức công phá còn khủng khiếp hơn nhiều. Và thực tình là tôi rất bất ngờ với một tựa game không phải 3A như này, nhưng bạn lại có thể tự do phá hủy môi trường. Với chiếc đĩa bay này, bạn có thể san phẳng bất kỳ tòa nhà mà bạn muốn, và cảnh tượng cả thị trấn chìm trong biển lửa thật mãn nhãn.

Ngoài ra, sau khi hoàn thành nhiệm vụ bạn sẽ có được điểm kinh nghiệm và bạn sẽ cần tới chúng để nâng kho vũ khí của Cryto cũng như trang bị thêm cho chiếc đĩa bay của mình nhiều vũ khí hủy diệt điên rồ khác.

Đánh giá cao cho Black Forest Games là hệ thống điều khiển và giao diện đã được nâng cấp và tinh chỉnh toàn diện để cảm thấy hiện đại và trực quan hơn rất nhiều so với phiên bản gốc trước đó. Từ đó mà mỗi khi bước vào màn hủy diệt loài người, kết hợp với việc dùng tay cầm để chơi nữa đã khiến tôi khá phấn khích. 

Tựu chung, thiết kế màn chơi có phần cổ đại. Ý tôi là lỗi thời đấy trong khi bối cảnh game lại đầy tính tôn vinh sự hiện đại của một chủng tộc ngoài Trái đất khi nhân vật chính trở nên có phần imba và loài người không khác gì loài sinh vật yếu ớt hơn bao giờ hết. Từ đó khiến cho trải nghiệm chơi có phần tạo cảm giác ngang trái.

Kết luận

Black Forest Games đã tạo ra một phiên bản làm lại bóng bẩy thực sự cho tựa game gốc vốn đã 15 tuổi. Và bản remake này đã thành công ở một số khía cạnh nào đấy. Nếu đó là tạo cảm giác hoài niệm thì họ đã thành công, tuy nhiên tựa game giống như chỉ mới thổi được phần hồn ở vẻ bề ngoài, còn bên trong thì đã lỗi thời và dễ dàng nhàm chán. 

Nhưng liệu Destroy All Humans có đáng để thử không thì đó là một câu hỏi hoàn toàn khác. Với tôi, khoảnh khắc tuyệt nhất của tựa game này là lúc bạn tạo ra sự hỗn loạn cho cả thị trấn khi loài người phải bỏ chạy vì bạn. Như với tên tựa game, nó đã đúng phần tốt nhất, nhưng tất nhiên đó vẫn là chưa đủ.

DESTROY ALL HUMANS! ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ

i
7

Tốt

Trải nghiệm thế giới vui tươi và đầy tươi sáng về mặt lý thuyết là khá vui. Nhưng đó chỉ là bề nổi. Thực tế, phiên bản remake có tiềm năng để vượt qua cái bóng nhưng rốt cục vẫn còn nhiều thứ chưa đạt tầm.
PC, PlayStation, Xbox One

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH