THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Rogue Company

Biệt đội ổn áp.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 16/12/2020, 04:34

Rogue Company hoàn toàn ổn. Không có gì đáng nổi bật về nó và cũng không có gì là tệ với nó. Tuy nhiên, liệu điều đó có đủ vào năm 2020, khi chúng ta đã có rất nhiều tựa game bắn súng trực tuyến tuyệt vời để chơi trên hầu hết mọi nền tảng? Tôi không chắc là đủ.

Được phát triển bởi Hi-Rez Studios, Rogue Company là một tựa game bắn súng chiến thuật đồng đội góc nhìn thứ ba. Và nó học tập khá nhiều từ Overwatch, Rainbow Six Siege và thậm chí là cả Counter-Strike.

Nói vậy để thấy, đó hoàn toàn không phải là một điều tiêu cực, vì thật ra Rogue Company đã học tập và thể hiện chúng một cách không phải là tệ. Để bắt đầu, thì chúng ta có các lớp nhân vật được gọi là Rogue đi kèm các kỹ năng riêng biệt, bạn sẽ cảm thấy không khí đến từ Overwatch hay thậm chí gà nhà của Hi-Rez là Paladin xuất hiện ở đây. 

Game cũng cho phép nhân vật được hạ cánh ở bất kỳ điểm nào trong không gian nhất định, và nó làm ta liên tưởng tới thể loại battle royale chăng. Và rồi là hệ thống bản đồ có nhiều tầng lớp, với các hành lang và chướng ngại vật, kiểu bàn đồ đã quá quen thuộc trong Rainbow Six Siege, và hệ thống bắn súng đòi hỏi chính xác cao như Counter-Strike. 

Dường như không có gì nhiều trong việc xây dựng thế giới khi nói đến Rogue Company. Chắc chắn điều này là không cần thiết cho một tựa game multiplayer phải có những những yếu tố này. Nhưng nó đã giúp Team Fortress và Paladin nổi bật trong quá khứ. Giờ đây các nhân vật của Rogue chỉ gây chú ý phần nào nhờ thiết kế bóng bẩy và những câu nói badass có phần hơi cringe, và chúng đều khó lòng đáng nhớ. 

Thực tình, học tập những cái hay từ những người đi trước không phải là xấu. Tuy nhiên màn trình diễn này có vẻ chưa đủ chiều sâu như mức mong đợi. Cảm tưởng Hi-Rez luôn lấy nguyên liệu chỗ này một chút, chỗ kia một chút, chứ không thực sự tự nhào nặn bằng của chính mình.

Bên cạnh đấy đồ họa và âm thanh của game không phải điểm nổi bật. Chứng chỉ ở mức tròn vai. Nhưng tôi cũng hài lòng vì một tựa game multiplayer cần tập trung vào gameplay và những yếu tố như đồ họa hay âm thanh không nổi bật thì chúng lại dễ đắm chìm vào gameplay. Và sự kết hợp đó là ổn ít nhất tính tới thời điểm hiện tại.

CHƯA THỂ THỎA MÃN

Rogue Company có tầm 10 bản đồ và 3 chế độ chơi. Demolition là chế độ đặt bom quen thuộc mà hầu như game thủ nào cũng chơi ở các trò chơi khác rồi. Exaction là chế độ hai bên sẽ phải chiếm đoạt một thiết bị được đặt đâu đó trong trò chơi. Nếu ai đó chiếm được trước họ phải bảo vệ nó trong một khoảng thời gian nhất định. 

Và cuối cùng là Strikeout, một chế độ remix thể loại Team Deathmatch. Khi mỗi đội được chia cho 12 mạng, trừ dần vào số lần hồi sinh của các thành viên trong Team. Bất kỳ ai trong đội cũng được hồi sinh thoải mái trong giới hạn 12 mạng đó. Bên nào bắn hết 12 mạng của đối phương trước thì sẽ chiến thắng. Nhìn chung, các chế độ game không có gì nổi bật. 

Còn bản đồ thì sao. Phải nói là chúng có quy mô nhỏ, địa hình thay đổi độ cao liên tục, nhiều chướng ngại vật. Ban đầu, tôi nghĩ tôi khá thích với kiểu thiết kế này, vì chúng nhỏ và tạo ra quy mô chiến đấu tức thì vì bạn sẽ không mất nhiều thời gian để tìm đối thủ, thậm chí chúng sẽ khiến bạn phải cẩn thận khi di chuyển, vì các dải hành lang hẹp và nhiều góc khuất trong bản đồ làm game trở nên khó đoán, và bạn không phải cứ thế tiến lên là xong.

Nhưng đó lại là không phải điều hợp lý với một tựa game bắn súng góc nhìn thứ 3 vì chỉ cần điều chỉnh camera hợp lý là bạn có thể quan sát trọn góc khuất, và thấy được rõ ràng bẫy, đánh úp, cài cắm của đối thủ và ngược lại. Từ đó khả năng chiến thuật trong gameplay chưa thể cao được, nhất là với một tựa game xác định là bắn súng chiến thuật đồng đội như này. 

Bên cạnh đấy, việc mua sắm cũng sẽ được thực hiện ở đầu mỗi ván như CSGO. Tuy nhiên Rogue Company đã lược giản hóa. Thay vì tự do muốn mua gì thì mua tất nhiên là nếu bạn đã đủ tiền đã, thì ở Rogue Company, mỗi hero sẽ được mặc định một bộ vũ khí không thể thay đổi. Đơn giản hóa thế này sẽ làm hạn chế sự linh hoạt của người chơi, nhưng may mắn là game vẫn cho phép bạn nhặt vũ khí của đồng đội hoặc kẻ thù, tiếc thay là bạn cũng không thể giữ chúng cho ván tiếp theo được.

Vũ khí trong game cũng ở mức đa dạng vừa phải. Nhưng cái tôi không hẳn thích là độ giật của chúng có vẻ không quá khác biệt, cảm giác bắn vẫn khá casual hơn là competitive. Có thể game chưa có chế độ đấu rank vì thế mọi thứ có vẻ vẫn còn vui vẻ và chưa căng thẳng lắm. 

Ngoài ra game cũng cung cấp hệ thống perk giúp người chơi tăng khả năng sống sót. Tuy nhiên giống như hệ thống vũ khí, hệ thống Perk cũng bị cố định cho từng nhân vật. Mà các bộ Perk này cũng na ná nhau, và khi thể hiện trên chiến trường cũng không đem tới hiệu quả rõ rệt. Mua hoa xem vui có lẽ là cụm từ đúng nhất để nói về hệ thống Perk này.

Bên cạnh hệ thống Perk, thì các nhân vật nổi bật với các bộ kỹ năng riêng biệt của họ. Như hồi máu cho đồng đội, tạo lá chắn phòng thủ, quét vị trí của địch trong không gian nhất định, tự hồi sinh. Những kỹ năng này có thời gian hồi phục tương đối ngắn, và hoàn toàn có thể sử dụng được thêm lần nữa trong một ván đấu.

Chúng tốt hơn so với perk khi tỏ ra có đất diễn hơn trên chiến trường. Và cũng khá cân bằng, không có cái nào là OP ở đây. Tuy nhiên có vài khả năng nội tại lại có điểm tương đồng với một số perk dẫn tới trong đội hình có hai nhân vật khác nhưng vẫn có thể sở hữu những lợi thế giống nhau. Tôi không biết nói sao về vấn đề này, đó cũng có thể là điều tốt cho đội của tôi nếu người trong đội tận dụng nó tốt, nhưng tôi cảm thấy gameplay thực sự chưa thể sáng tạo khi có những sự lặp lại như thế này.

KẾT LUẬN

Điều duy nhất khiến Rogue Company bị kìm chân chính là việc thiếu một sự cuốn hút nghiêm túc. Đối với những cải tiến mà Rogue Company sở hữu, nó vẫn đơn giản bị che mờ bởi vô số tựa game bắn súng khác trên thị trường.

Quy mô trận đấu nhỏ, đến mức chúng hợp với trên thiết bị di động hơn là dành cho console hay PC. Trong trận đấu, gameplay vui nhưng không đến mức hấp dẫn. Trên thị trường, vốn đã quá chật chội với những tựa game bắn súng rồi. Rogue Company thiếu tố chất đặc biệt hoặc một điều gì đó mang tính bước ngoặt. Tựa game này không làm gì sai chỉ là nó lại xuất hiện vào thời điểm quá khó cho nó.

Rouge Company ĐÁNH GIÁ

i
7

Tốt

Là tựa game có màn thể hiện không tệ, nhưng việc thiếu điểm nhấn khiến Rogue Company khó lòng cạnh tranh được với các tựa game bắn súng khác trên thị trường.
PlayStation 4 Xbox One Nintendo Switch

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH