THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Mortal Shell

Giống hồn, khác vỏ.

Bởi Nguyễn Quỳnh Phong

Cập nhật: 25/09/2020, 01:24

Mortal Shell hay còn được biết đến trước đây với cái tên mà ít game thủ Việt Nam chú ý: Dungeon Haven. Đây đã là tựa game mà nằm trong trí nhớ của tôi trong 1-2 năm trở lại đây, cố lục lại trí nhớ, tôi nhận ra mình không có quá nhiều ấn tượng với những hình ảnh đầu tiên và gần như quyết định sẽ không cho nó 1 cơ hội nào để trải nghiệm. Tuy nhiên, tựa game này đã thay tên chứ không đổi chủ và từng ngày tiến bộ theo năm tháng, khiến tôi nhận ra 1 điều… Thật đáng tiếc nếu chúng ta lại lỡ bỏ nó, đặc biệt là những kẻ nghiện game soul-like như tôi.

Không khó để cho chúng ta tránh được suy nghĩ về một tựa game rất giống Soul Series, tuy nhiên, kể cả có giống hay không, nếu Mortal Shell vẫn hay thì sẽ chẳng ai than trách cả và may mắn cho chúng ta, nó ko nằm trong danh sách những tựa game na ná soul-like mà lại dở cả. Ban đầu, tựa game chỉ được làm với 2 thành viên có tên là Andrew và Anton một cách khó khăn và thiếu thốn. 

Không nản chí, họ tìm được nhà phát hành thiên thần và sẵn sàng đầu tư để hoàn thiện game trọn vẹn hơn với đội ngũ lên tới 15 người. Dẫu bất chấp quy mô đã cải thiện nhưng 15 người vẫn là 1 con số có phần rất khiêm tốn nếu đứng giữa ngành công nghiệp game khắc nghiệt này. Song, Cold Symmetry không hề nản trí và họ đã tạo ra một Mortal Shell rất cuốn hút và nếu nhận ra những chỉ tiết dù là nhỏ nhất của nó, bạn sẽ thấy đây không khác gì một lá thư tri ân tới chính series Souls.

Thậm chí ngay cả website chính thức cũng không hề né tránh, mà còn sẵn sàng mô tả nó như một tựa game hành động RPG rất soul-like này. Chắc chắn đa phần fan của dòng Soulsborne sẽ có thiện cảm với Mortal Shell nhưng những game thủ mới tập tành thể loại này sẽ còn có thể cảm thấy dễ tiếp cận hơn nữa đó. Và nếu chỉ thế là chưa đủ, thì chắc hẳn Cold Symmetry sẽ tự trách mình khi quá giống người tiền bối kia mà không bỏ thêm gia vị mới vào. Điều khác nhất của nó với những kiệt tác đến từ FromSoftware chính là vỏ, tôi không đùa đâu, nghĩa đen và cả nghĩa bóng luôn đó.

Nạp vỏ, lên đồ

Thế giới trong game được đặt bối cảnh trong 1 thế giới giả tưởng dark fantasy, nơi người chơi là một sinh vật đặc biệt có hình thể như con người. Điểm đặc biệt của nhân vật mà bạn điều khiển là sức mạnh thu nạp những bộ giáp của những chiến binh tử nạn trên đường. Trong game, tối đa có 4 bộ giáp bạn có thể thu nạp và chúng sẽ khác nhau về mọi chỉ số nên hãy thật tỉnh táo để tìm ra đâu là bộ giáp phù hợp với lối chơi của bạn nhất. 

Về cơ bản, gameplay của Mortal Shell không quá phức tạp khi nó đã khá giống với những game action RPG và đặc biệt là tượng đài Souls. Nên trong game, bạn sẽ chỉ có 2 thứ cần quan tâm, dành thời gian lao mình giết hết những kẻ địch khát máu và phần còn lại là khám phá bản đồ càng xa càng tốt để có thể sở hữu những vật dụng nhằm nâng cấp cho nhân vật của mình. 

Hệ thống chiến đấu trong game không quá phức tạp, chúng ta nếu đã từng chơi Soulborne sẽ dễ dàng cảm nhận và làm quen nhịp độ trong game. Combat khá nhanh và mức độ nguy hiểm của kẻ địch là không thể xem thường, trong game cũng không có cơ chế block, nên parry sẽ là điều bạn cần nhanh chóng thành thục trước khi bỏ mạng với số lượng địch bao vây.

Người chơi có thể thay đổi những vỏ giáp bất cứ lúc nào khi đang trong khu vực Fallgrim Keep (có thể coi là homebase của bạn), và còn tuyệt hơn nữa là bạn còn thể thoát vỏ nếu chẳng may thanh máu đã cạn. Điều này giống như ban cho bạn một cơ hội thứ 2 vậy và từ đó người chơi sẽ có thêm nhiều tính toán chiến thuật để gia tăng cơ hội chiến thắng hơn.

Bên cạnh đó, cơ chế phòng thủ của bạn cũng đặc biệt khi bạn có thể hóa đá, nhân vật sẽ đứng im và chịu được hầu hết các đòn tấn công của đối phương. Một cơ chế khá thú vị bên cạnh parry để bạn có nhiều lựa chọn phản đòn bất ngờ. Tuy nhiên, hãy sử dụng thật tỉnh táo vì hóa đá sẽ cần thời gian để nạp lại và vì vậy, đừng tự hạn chế lối chơi của mình.

Trong game cũng chỉ có 4 vũ khí chính để lựa chọn, thành thực mà nói, với số lượng ít ỏi như vậy, khá khó cho người chơi cảm thấy được sự đa dạng nhưng ít nhất tôi cũng thấy được những tinh tế khác lạ mà từng vũ khí đem lại. Tổng thể, điều mà Mortal Shell đã khác với Souls Series chính là để người chơi bị hạn chế trong 4 bộ giáp và 4 vũ khí rải rác trên đường. 

Thay vì cho người chơi được thiết kế nhân vật tự do ở đầu game, thì Cold Symmetry có vẻ dường như muốn khóa chọn game thủ trong sự sắp đặt của mình. Cũng có thể coi là 1 điểm trừ nếu người chơi thích sự mới mẻ và tự do hơn, còn với tôi, nếu chúng được thiết kế tốt thì đây lại là 1 điều hay, vì như thế tôi sẽ dễ dàng so sánh các bộ giáp và vũ khí với nhau hơn, nhằm tìm ra đâu là sự lựa chọn thích hợp nhất cho lối chơi của mình.

Lạc trôi

Phần tốt nhất của gameplay chính là những yếu tố khám phá môi trường. Tôi thực sự ấn tượng với quy mô game chỉ có 15 người nhưng đồ họa phải nói rất đẹp. Unreal Engine 4 gần như được dùng max công xuất để đem đến một thế giới đẹp đẽ nhưng đầy chết chóc này. Bối cảnh và không gian game như một sự pha trộn giữa chật hẹp ngột thờ và rộng lớn nuốt chửng. Chính vì vậy, phần đầu game, tôi hoàn toàn bị lạc lối và gần như quên mất phần combat chỉ để tìm lối thoát. Kẻ địch dù có bao vây và hung hãn nhưng nếu kiểm soát tốt thanh thể lực, bạn hoàn toàn có thể thoát khỏi sự kìm vây và dành nhiều thời gian để khám phá khu vực hơn. 

Không một khu vực nào giống nhau và chúng đều toát lên một diện mạo khác biệt của riêng mình, không chỉ chất liệu mà còn cả quy mô của chúng. Không khí trong game vì thế rất căng thẳng và hiểm nguy, khiến tôi luôn phải dè chừng và tập trung cao độ nếu không mất mạng một cách oan ức. Âm thanh trong game cũng được đầu tư khá bài bản, những âm thanh ambient cứ vang vảng khiến tâm trí người chơi hoàn toàn có thể tập trung vào nhiệm vụ trong game, nhưng không hề làm lệch tông không khí của khu vực đó. Phần lồng tiếng cũng được thiết kế chỉn tru khiến sức nặng và tính cách của các nhân vật có thêm chiều sâu. 

Không dễ để đoán họ đang nghĩ gì và dĩ nhiên vì thế, sự kỳ bí của game càng có thêm sức nặng hơn. Tuy nhiên, số lượng nhân vật NPC quá ít và chủ yếu chỉ là những nhân vật hỗ trợ bạn trong việc nâng cấp hoặc trao đổi vật phẩm. Đây thực sự là 1 điều khá đáng tiếc cho Cold Symmetry vì tôi đã mong có nhiều hơn sau khi chơi bản Beta trước đó. 

Kết luận

Với việc FromSoftware đã thông báo dừng series Dark Souls cộng với việc ít ỏi thông tin của bom tấn Elden Ring, tôi nghĩ rằng Mortal Shell không khác gì của trời ban cho trong sự đói khát của fan souls tại thời điểm bây giờ. Game không hề hoàn hảo và cũng vì thế, nó không có nhiệm vụ để thay đổi suy nghĩ của chúng ta về một tựa game kế tụng Souls Series. 

Thậm chí, khi trải nghiệm tựa game này, tôi lại thấy Mortal Shell còn có những yếu tố khác lạ và khiến nó trở nên tỏa sáng giữa một đống bầy nhầy cố gắng bắt chước Souls-like. Dĩ nhiên, điểm trừ lớn nhất của game lại chính là việc tôi muốn nhiều hơn nữa. Tôi muốn nhiều vũ khí hơn, nhiều vỏ giáp hơn, nhiều con boss hơn và nhiều thứ để khám phá nhưng nhìn lại với cái giá 17$ trên Epic Store, thật khó cho chúng ta có quyền được tham lam khi Cold Symmetry đã cố gắng đến tận cùng.

Mortal Shell ĐÁNH GIÁ

i
8

Hay

Mortall Shell không cố gắng kế tụng di sản của Souls nhưng nó lại là món quà tri ấn tới tượng đài này.
PS4 Xbox One PC

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH