THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Ghost of Tshushima

Cuốn theo chiều gió.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 28/09/2020, 09:32

Sucker Punch, nhà phát triển của Ghost of Tsushima, họ chính là nhà phát triển cho tựa game độc quyền đầu tiên của bên thứ nhất trên PS4. Đó chính là Infamous: Second Son. 6 năm sau, họ quay trở lại với Ghost of Tsushima, và nó trở thành tựa game độc quyền cuối cùng của PS4 trước khi kỷ nguyên PS5 tiến tới. Họ mở đầu và kết thúc thế hệ này của PlayStation. Và sau khi trải nghiệm xong tựa game này, tôi có một cảm giác thật khó tả, nó thật lạ lùng nhưng lại đầy cảm xúc. Tôi đặt tay cầm xuống và thốt lên. Đó là một bài ca thiên nga. 

Mở đầu game là trận chiến của samurai và đám quân Mông cổ. Đó là một trận chiến epic và là khởi đầu cho một cuộc phiêu lưu ấn tượng. Nhưng thực tình, tác động của game chưa hề tác động tới tôi trong những giây phút đầu tiên. Phần mở đầu có phần hơi chậm và từ tốn, tôi chưa cảm nhận được độ khốc liệt của nó. Jin Sakai, nhân vật chính của chúng ta, là người sống sót sau trận chiến đó, giờ đây tuyệt vọng tìm cách giải cứu ông chú của mình, lãnh chúa Shimura vốn bị bọn Mông cổ bắt làm con tin. Tôi quên kể với bạn là trận chiến đầu game thật ra khá epic nhưng lại sơ sài và chóng vánh chưa? 

Nhưng rồi mọi thứ bắt đầu đúng vào quỹ đạo, khi Jin Sakai cưỡi ngựa và chạy đến bãi đồng cỏ lau trắng xóa, nền nhạc và dòng chữ của game hiện lên, cảm xúc trong tôi nhận ra, đây mới là Ghost of Tsushima mà tôi đã chờ đợi, và mọi thứ mới chỉ bắt đầu.

Ban đầu, Jin có lẽ chỉ là một anh hùng video game dạng mainstream thường thấy, nhưng đến khi kết thúc game, tôi suýt phải khóc vì anh ấy. Sucker Punch có lẽ đã tạo một nhân vật chính có sức ảnh hưởng theo một cách kỳ lạ nhưng lại hợp lý. Tại sao tôi lại nói vậy. Vì tôi có cảm tình với Jin không phải vì chính bản thân anh ấy mà lại là những câu chuyện của những con người xung quanh anh ấy. Chính họ đã tạo ra một Jin đích thực. Như một Batman mà thành phố Gotham cần, dù họ không xứng đáng có được. 

Cốt truyện trong game thật ra rất đơn giản. Nó nằm ở danh dự và cách trả thù. Và Jin phải đứng giữa lựa chọn, chiến đấu bảo vệ hòn đảo này một cách khôn ngoan hay chiến đấu một cách mù quáng chỉ để giữ lấy danh dự. Anh đã chọn cách đầu tiên và trở thành người hùng của người dân nơi đây, điều mà làm những người khác có thể phật ý vì samurai sẽ không bao giờ chiến đấu kiểu như vậy. 

Tôi thực ra cảm thấy được sự tiến bộ của Sucker Punch trong phần xây dựng nhân vật. Jin rõ ràng chính là phiên bản tốt nhất đến giờ mà họ tạo ra ở khoản nhân vật chính. Và tôi nhận thấy những yếu tố của Infamous trong này. Nếu như trong Infamous, bạn được quyền lựa chọn thành người tốt hoặc kẻ xấu với thế giới mà bạn chơi, thì Jin không thể, nhưng cách anh trưởng thành và quyết định số phận của mình lại chứa đầy cả tốt và xấu. Rõ ràng, khi chơi chúng ta sẽ biết Jin không phải hoàn hảo, và anh cũng chẳng cần phải hoàn hảo. Rốt cục, anh cũng không phải người tốt hoàn toàn, nhưng chúng ta biết được động cơ của anh, và lý do của anh. Chính người dân ở đây đã chỉ cho anh được mọi thứ luôn có hai mặt và anh phải nhận ra trước khi quá muộn.

Đúng vậy. Như người bạn đồng hành của anh xuyên suốt cả game, đạo chích Yuna. Cô ấy chỉ ra cho anh, tại sao anh không thể cứu lấy hòn đảo nếu chỉ biết chiến đấu vì danh dự của samurai một cách mù quáng. Hay quý bà Masako, tộc trưởng của nhà Adachi, người luôn đầy giận giữ và bí ẩn, hoặc hòa thượng Norio người luôn có nỗi đau day dứt về cuộc chiến tranh này. Và rồi còn nhiều nhân vật khác ở hòn đảo này. Khi câu chuyện của họ được phát triển, bạn sẽ ngày càng dấn thân và hòa mình vào thế giới này mà không hề hay biết, bởi bạn đã là Jin Sakai và bạn như chưa hề biết gì về hòn đảo này, dù Jin Sakai đã sống ở đây hàng chục năm qua.

Chính vì thế cốt truyện không nằm gói gọn ở cuộc hành trình đánh bại quân Mông Cổ và còn giúp bạn có cái nhìn rõ nét nhất về hòn đảo Tsushima này. Nó tạo ra các nhiệm vụ trong game có nhiều hương vị khác nhau. Như nhiệm vụ chính là cứu người, hay đánh bại quân địch. Nhiệm vụ phụ là xoay quanh đồng đội, về cuộc sống và sự khó khăn của họ, hay đơn giản chỉ là để học các kỹ năng chiến đấu bí ẩn cổ truyền. 

Các nhiệm vụ được phân phối thông minh và được sắp xếp trong các chương hợp lý khiến cho động lực thực hiện trở nên đáng giá hơn. Dẫu nhiệm vụ phụ có phần hơi tuyến tính và lặp đi lặp lại, tuy nhiên cốt truyện của những nhiệm vụ này vẫn đủ hấp dẫn để khiến bạn muốn thực hiện chúng. Chưa kể phần thưởng cho việc hoàn thành chúng là đáng giá vì thế đừng bỏ lỡ bất kỳ phần nào ở khoản cốt truyện.

KHÔNG NHÂN TỪ

Tựa game bắt đầu giới thiệu bạn đến với hệ thống chiến đấu một cách từ tốn mà nói đúng hơn là giúp bạn làm quen với thanh kiếm katana. Hệ thống chiến đấu bằng kiếm trong Ghost of Tsushima thực sự ấn tượng. Nó đúng kiểu như tôi mong đợi. Easy to learn, hard to master. Nghĩa là hệ thống mà Sucker Punch đem tới thật sự rất dễ để bắt nhịp và bạn sẽ không gặp khó khăn nào thực sự trong việc kiểm soát thanh kiếm, nhưng để thành thục thi triển đòn và ra đón đúng lúc đúng chỗ thì game sẽ khiến bạn phải bỏ thời gian và công sức để rèn rũa.

Từ đó, gameplay tạo sự phấn khích khi nhiều lúc tôi có thể căn thời gian hoàn hảo để parry kẻ địch hoặc thi triển phát chém chí mạng để cắt kẻ thù như cắt trái cây. Và rồi khi bạn né đòn, tấn công hay parry, hay làm bất cứ thứ gì với thanh kiếm thành công, bạn sẽ tạo ra vòng tròn gọi là Resolve, càng có nhiều Resolve, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để dùng chúng trong việc hồi máu hay thi triển đòn tấn công đặc biệt. Và bạn chắc chắn sẽ phải cần tới chúng rất nhiều.

Ở những giờ chơi đầu tiên, tôi đã phải trả giá rất đắt bằng việc tấn công có phần quá khích. Nhưng rồi, tôi học được cách căn thời gian, và cách thay đổi thế cầm kiếm để đối phó với từng loại kẻ địch khác nhau. Có 4 thế cầm kiếm là Đá, hiệu quả với kẻ địch dùng kiếm. Nước, hiệu quả với kẻ địch cầm khiên. Gió, hiệu quả với kẻ địch cầm giáo và Mặt trăng: hiệu quả với kẻ địch to xác.

Khi bạn giao tranh với nhiều loại kẻ địch, bạn sẽ phải thay đổi các thế cầm kiếm liên tục nếu muốn sống sót. Thực tình việc thay đổi các thế này rất dễ khi chỉ cần ấn cò phải thứ 2 và lựa chọn một trong bốn nút cơ bản của tay cầm PS. Việc chuyển đổi các thế này thực tình rất mượt mà khi có sự trợ giúp của slow motion vì thế màn combat của bạn sẽ được xuyên suốt và không hề bị gián đoạn.

Hệ thống combat có vẻ gợi liên tưởng đến nhiều trò chơi khác, nhưng tôi cảm thấy Sucker Punch đã học tập và biến cho Ghost of Tsushima có một hình thái khác, một sự học hỏi nhưng không mất đi bản sắc riêng của mình. Nói vậy để hiểu, combat của game thật mượt mà và đúng đắn. Tuy nhiên nói thế không phải ám chỉ là nó sẽ dễ dàng, vì thực sự các màn combat sẽ khiến bạn phải tập trung cao độ. 

Chưa kể, game sẽ không có lock in một kẻ địch nhất định hay tự động xoay camera, điều đó làm game trở nên khó hơn. Nhất là khi bạn rơi vào một trận chiến mà quân địch áp đảo số lượng. Nhưng tôi hiểu được dụng ý của Sucker Punch, họ không muốn game của họ trở nên thông thường so với các tựa game khác, và sự thật thì những thứ này một khi bạn đã làm quen, bạn sẽ không cảm thấy khó chịu đâu. Vì một samurai đích thực sẽ không bao giờ đầu hàng trước thử thách.

DANH DỰ BIẾN THÀNH TRO BỤI

Nhưng việc thành bóng ma của Tsushima là có lý do của nó. Bạn sẽ không thể lúc nào cũng đối mặt với kẻ thù của mình một cách quang minh chính đại. Và rồi Jin sẽ phải trở nên khôn ngoan để đánh bại đoàn quân Mông Cổ hùng mạnh nếu như không muốn mất mạng.

Anh có thể ám sát đối thủ sau lưng, hay dùng cung tên ngắm bắn từ xa. Và nếu gặp rắc rối, có thể dùng bom khói để làm đối phương hoảng loạn và tìm cơ hội tấn công phía sau hoặc chí ít thoát thân thành công.

Được trang bị một cây cung và một con dao đặc biệt sắc bén, Jin có thể quét sạch toàn bộ quân Mông Cổ ở một trại lính mà không bị phát hiện. Anh có thể làm cô lập kẻ địch, quan sát chúng từ trong bụi cỏ và ra đòn trong bóng tối chỉ trong cái nháy mắt. 

Không gì tuyệt hơn khi gieo giắc nỗi sợ và thỏa mãn thi triển cách mình muốn tiêu diệt kẻ thù.

Đặc biệt, tôi thích sử dụng ống thổi tiêu độc, chúng như khẩu lục giảm thanh vậy. Chết người một cách nhanh chóng và làm kẻ địch phải sợ hãi. Không gì tuyệt hơn khi gieo giắc nỗi sợ và thỏa mãn thi triển cách mình muốn tiêu diệt kẻ thù.

Nói vậy, để thấy hệ thống chiến đấu lén lút thực sự thỏa mãn. Có chút vấn đề với AI khi kẻ địch không có nhiều bài phòng thủ khi gặp một bóng ma nguy hiểm như Jin. Thế nên đúng là hệ thống combat bằng kiếm vẫn tuyệt hơn và việc tấn công lén lút chỉ như món ăn phụ. Nó cũng ngon, nhưng nó không thể thay thế bằng việc bạn dùng kiếm.

Bên cạnh đấy, game cung cấp một hệ thống cây kỹ năng. Nó khá tuyến tính, nhưng bạn sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của từng điểm kỹ năng mà bạn dành được. Bạn sẽ dùng chúng để lựa chọn các kỹ năng mới mà bạn muốn có được trước. Mỗi kỹ năng được phân vào 1 trong 3 nhánh là Samurai dành cho kiếm, Stances dành cho phát triển thế dùng kiếm và Ghost dành cho kỹ năng hành động lén lút. 

Từng kỹ năng này đều có một mục đích riêng và thêm gì đó vào kho vũ khí của Jin, cho dù là khả năng tung cú đá làm bật đối thủ hay bom khói để hồi máu. Hệ thống luôn cho bạn động lực để nâng cấp những kỹ năng này càng nhanh càng tốt. Để từ đấy, bạn sẽ thấy quá trình trưởng thành của Jin, một anh chàng samurai còn non trẻ và hiếu thắng nhưng rồi từ từ trở nên khôn ngoan và thành chiến binh đáng sợ nhất của hòn đảo này. 

SUBARASHII

Jin Sakai không phải là ngôi sao duy nhất trong Ghost of Tsushima, mà bên cạnh đó chính là hòn đảo này. Sucker Punch đã để thế giới tự nhiên dẫn dắt Sakai. Và nói không ngoa khi hình âm của trò chơi đã đạt tới một tiêu chuẩn mới. Nó đẹp và thỏa mãn người chơi thực sự. Khi thiên nhiên dẫn dắt bạn, nó dùng cơn gió để dẫn bạn tới nơi bạn muốn. Và thực tình nhiều lúc khi tôi đang trên đường làm nhiệm vụ, tôi đã phải dừng ngựa lại chỉ để ngắm cảnh và để Jin thổi sáo. 

Những cảnh đẹp đã được nhà phát triển đầu tư đúng mực và cho hòn đảo này sức sống thực sự. Một thế giới mở sống động chân thực và luôn làm bạn phải tò mò khám phá. Những cánh đồng cỏ xanh, rừng tre, hồ núi, mọi cảnh vật như một bức tranh thiên nhiên vậy. Tất cả thật tráng lệ, thật sặc sỡ và sống động. Nó làm bạn choáng ngợp và thư giãn như những video ASMR vậy. 

Đừng quên, một điểm đánh giá cao cho Sucker Punch là trò chơi có thời gian tải màn rất nhanh đến nỗi bạn còn không đọc kịp các mẹo chơi. Chính vì thế bạn sẽ thấy fast travel trong game rất ấn tượng nhưng rồi trước non cảnh hữu tình, tôi tin có khi bạn sẽ không còn muốn dùng fast travel nữa. 

Bằng cách nào đó, giữa cuộc phiêu lưu và không khí căng thẳng của chiến tranh, thì thế giới này vẫn tìm cho mình không gian của những khoảnh khắc yên tĩnh. Có những nơi sẽ rất tuyệt để bạn đắm mình vào thiên nhiên và rồi ngâm thơ haiku tại đấy. Hay đi tắm suối nước nóng. Và rồi có những ngôi đền trên đỉnh núi và bạn phải leo trèo một cách khéo léo. 

Có nhiều nơi đáng để khám phá và rồi bạn sẽ nhận ra là mình luôn có thể đi du lịch ở hòn đảo này để tạm gác lại mọi u sầu, ảm đạm và lo âu mà cuộc chiến này đem tới. Cảm giác như thế giới trong Ghost of Tsushima có ngôn ngữ riêng của nó mà bạn sẽ học để hòa nhập, để trở thành một người con của hòn đảo này. 

Kết luận

Chỉ có chút phàn nàn nhỏ trong suốt quá trình chơi. Nhưng sau tất cả, những gì tôi nhận được là một chuyến phiêu lưu tuyệt vời và tràn đầy cảm xúc. Đó là một hành trình làm tôi rơi nước mắt. Thế giới mà Ghost of Tsushima thật sống động và ấn tượng. 

Thậm chí chế độ Kurosawa còn làm cho trải nghiệm trở nên chân thật, khi biến thế giới này thành màu trắng đen cổ điển đậm chất điện ảnh và đầy tính tôn vinh đạo diễn tài ba của xứ hoa anh đào, Akira Kurosawa.

Là người khởi đầu và là người kết thúc, định mệnh đã gắn cho Sucker Punch một sứ mệnh. Đó là tiếp tục và duy trì thế mạnh game độc quyền của PlayStation. Và họ đã thành công. Một màn tạm biệt xuất sắc của thế hệ này.

GHOST OF TSUSHIMA ĐÁNH GIÁ

i
10

Kiệt tác

Ghost of Tsushima là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao khi đem tới trải nghiệm đáng nhớ. Một màn kết thúc thế hệ PS4 mãn nhãn.
PS4

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH