THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Paper Mario: The Origami King

Gấp hoặc bị gấp.

Bởi Nguyễn Quỳnh Phong

Cập nhật: 28/09/2020, 09:36

Vào tháng 5 này, Nintendo đã làm người chơi chúng ta cảm thấy thật bất ngờ khi tung ra trailer thông báo về sự tồn tại của tựa game Paper Mario. Tuy nhiên, điều bất ngờ lớn nhất với tôi lại chính là 2 tháng sau đó đã phát hành. Nintendo có vẻ hoàn toàn tự tin với sản phẩm này khi không cần tới 1 hay 2 năm để xây dựng sự quan tâm đến từ những khách hàng của mình. Liệu sự tự tin của Nintendo dành cho Paper Mario The Origami King có hoàn toàn chính xác, liệu họ có vực dậy lại series này khi tựa game Color Splash trước đó đã thất bại với chưa đầy 200,000 bản được bán ra? 

Vẫn là Mario và những người bạn của anh chàng thợ sửa ống nước này. Chúng ta có một cốt truyện y như thuộc làu suốt hàng chục năm trôi qua với mô típ quen thuộc: lên đường và giải cứu công chúa Peach. Có chăng khác ở lần này, kẻ thù của ta là tên vua Olly. Hắn bắt cóc công chúa Peach và sở hữu một đội quân hùng mạnh mang tên Folded Soldiers hay còn gọi là những lính vệ gấp hình. Với mô típ quen thuộc của Nintendo, chúng ta gần như không nên đòi hỏi nhiều vào những twist bất ngờ hay căng thẳng làm gì và cũng vì thế mà cách tiếp cận thân thiện đó giúp game rất dễ làm quen và thu hút mọi đối tượng. Không thể phủ nhận, đến ngay cả đứa cháu tôi dù chưa chơi một phiên bản nào của series này nhưng cũng dễ dàng nhận ra những nhân vật ấu thơ quen thuộc và không khó để cho cu cậu bắt đầu đắm chìm vào nó trong chuỗi ngày nghỉ hè này.

Rất dễ thương, rất đáng yêu

Để tiếp cận với mọi đối tượng, Paper Mario The Origami King không sở hữu những yếu tố căng não hay hào nhoáng gì của những tựa game 3A trên thị trường, họ đơn giản chỉ theo một tôn chỉ: Hãy đơn giản hóa và dễ thương toàn bộ thế giới này. Kể cả khi bạn biết nhiệm vụ của mình vô cùng gian nan khi phải vượt qua biết bao hiểm nguy để giải cứu công chúa Peach, thì rốt cuộc chuyến hành trình này không khác là bao một tour du lịch ngắm cảnh vậy. Mọi khung cảnh đều được làm rất tỉ mỉ và chất liệu giấy gần như được dùng triệt để nhằm giúp người chơi không cảm thấy lạc lõng. Tôi hoàn toàn còn quên mất thực hiện quest khi dành khá nhiều thời gian để thả mình trong thế giới này. Game không phải thế giới mở khi vẫn chia các khu vực riêng biệt với từng tông màu và kẻ thù khác nhau nhưng sự liên kết giữa chúng rất hợp lý làm tôi cảm giác giống như thế giới mở vậy. Bạn vẫn có thể quay lại những khu vực trước mặc dù đã hoàn thành nhiệm vụ chính ở đó và vì thế sự liên kết là hoàn toàn xuyên suốt.

Mỗi lần tôi tới một khu vực mới của bản đồ, tâm trí tôi như bị nổ tung trước cái đẹp khó thể chê mà Intelligent đã bỏ tâm huyết vào đó. Những hiệu ứng pháo giấy thú vị, những cử động nhân vật đáng yêu cùng tông màu chủ đạo sặc sỡ làm người chơi khó lòng có thể rời mắt đi được. 

Âm nhạc trong game cũng được đầu tư bài bản khiến cho những phút giây khám phá game hay trong trận chiến đều có sự cuốn hút nhất định. Hơn 200 bản nhạc sẽ xuyên suốt quá trình bạn giải cứu cô công chúa Peach nên chắc chắn không có giai điệu nào lặp lại quá nhiều để bạn nhàm chán và vì thế chúng dễ dàng đưa bạn gần hơn với thế giới đáng yêu và bình yên này.

Vô thưởng, vô phạt

14 năm trước, chúng ta có siêu phẩm Paper Mario The Thousand – Year door mà đến tận bây giờ vẫn là tựa game paper mario được nhiều người yêu thích nhất. Tuy nhiên chế độ chiến đấu trong Origami King lại không hề kế thừa nó mà giống như reskin lại từ Color Splash – phiên bản năm 2016 dành cho Wii U. Để tránh bị nhận diện combat thiếu chiều sâu như phần trước, lần này Intelligent đã mang tới sự cách tân khá thú vị, đó là đấu trường hình tròn với Mario là nhân vật trung tâm còn kẻ thù được bố trí bao vây xung quanh. Chúng ta giờ đây có thể sắp xếp chúng theo đường thẳng hoặc đường ngang để trong một lượt tấn công có thể lan tới nhiều kẻ địch nhất. Khi tấn công, Mario có thể căn thời gian thi triển đòn bằng cách nhấn nút A. Căn đúng thời gian, đòn tấn công của bạn sẽ có sức mạnh đáng kể. Mario cũng có thể sử dụng vật phẩm nhặt được trên đường hoặc mua tại shop nhằm gia tăng sức mạnh. Bên cạnh đó, dàn cổ động viên Toad cũng có tác dụng hỗ trợ Mario khi game cho phép bỏ ra các đồng xu nhằm kiếm chút lợi thế cho trận chiến. Sự thú vị đó khiến tôi hứng khởi ở phần đầu của game vì game đã thực sự khiến người chơi phải động não nhiều hơn là một trận chiến mà biết chắc Mario sẽ thắng.

Tuy nhiên, càng về sau, tôi có dấu hiệu né những trận đánh hơn là muốn lao vào chiến đấu. Lý do đơn giản đây chỉ là một tựa game có chế độ turn base nhưng vứt bỏ các yếu tố RPG nhập vai mà người tiền nhiệm từng có. Chính vì vậy, chiến đấu trong game không có quá nhiều động lực để tôi phải dành thời gian ra. Hơn nữa, cũng không có quá nhiều thay đổi về môi trường giữa các đấu trường nên sự khác biệt tôi nhận ra chỉ là diện mạo của kẻ thù mà thôi. Một khi nắm bắt quy luật, bạn hoàn toàn có thể vượt qua mọi kẻ thù mà không hề bị giảm điểm HP. Với một kẻ nghiện RPG như tôi, dĩ nhiên tôi muốn có các yếu tố nâng cấp nhân vật hoặc điểm kinh nghiệm để lên Lv vì chúng sẽ khiến tôi muốn bỏ thời gian ra để chiến đấu hơn nhưng Intelligent lại quyết định loại bỏ chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2012, ông Kensuke Tanabe, nhà sản xuất game của series đã chia sẻ rằng ông muốn loại bỏ hết các yếu tố RPG và không cần phải đến Origami King – ông ấy mới có thể thực hiện được điều này khi các tiền bản trước đó là Sticker Star và Colors Splash đã làm điều đó. Dĩ nhiên, game ngày càng hướng đến nhiều đối tượng và làm game đơn giản hóa để dễ thân quen cũng là một hướng đi khá táo bạo nhưng nếu không xử lý chúng tài tình, cốt lõi game có thể sẽ trống rỗng và mờ nhạt. Quả thật, phần combat trong game đã có lúc khiến tôi muốn càng né càng tốt để dành thời gian giải đố hơn. Giải đố trong game thì ngược lại với phần chiến đấu, chúng không quá khó nhưng cũng chẳng dễ như một cái nháy mắt và vì vậy mà tôi thấy được xử lý tinh tế của nhà phát triển. Tôi khá thích cách sắp xếp trường đoạn giải đố và cảm thấy đây là thứ hãng đã có cố gắng nhằm tạo ra khoảng thở trong game.

Game cũng không thể thiếu những con boss hoành tráng. Về cơ bản, trong game, anh chàng Mario của chúng ta phải đối đầu với hai loại boss: những sinh vật có sức mạnh nguyên tố như đất, nước hay lửa và phần còn lại là những dụng cụ văn phòng phẩm mà bất kể ai cũng đoán ra được. Có cảm giác như bộ phận thiết kế game cứ đi qua bàn làm việc của một ai đấy thì lấy ý tưởng luôn vậy. Trái lại với phần chiến đấu những kẻ địch thông thường, boss trong game được thiết kế rất cuốn hút từ ngoại hình cho đến nhịp độ chiến đấu. Đây có lẽ cũng là trường đoạn tôi khó thể rời được tay cầm mặc dù như đã nói ở trên, hệ thống combat không phải một điểm sáng cho lắm. Chúng ta giờ đây có đối thủ nằm ở giữa và Mario như một người ngoài hành lang vậy. Thay vì di chuyển kẻ địch ra sao để Mario có thể thi triển tấn công càng nhiều càng tốt thì giờ ta phải tính toán làm sao anh chàng sửa ống nước có thể khai thác điểm yếu của boss. Một sự thay đổi có phần đáng khen cho Intelligent khi điều này đã khiến tôi cảm thấy hứng thú trở lại. Càng tập trung, người chơi sẽ dễ dàng tìm được nước đi hợp lý và phần thưởng tương xứng là những cutscene combat hết sức mãn nhãn cùng sức tấn công rất lớn khiến tôi nhảy lên sung sướng như một đứa trẻ con vậy. 

Không hề cô đơn

Trong chuyến hành trình của mình, Mario không hề cô đơn khi vây quanh anh có cô em gái của gã nhà vua Olly mang tên Olivia. Cô không hề xuất hiện một cách dày đặc khiến cho người chơi cảm thấy phiền toái mà thay vào đó, ta có nút X để gọi cô mỗi khi bí đường hoặc xin gợi ý trong lúc combat. Tiếp tục hành trình, Mario cũng gặp thêm nhiều chiến hữu khác và họ sẽ gia nhập party của bạn. Dĩ nhiên, họ sẽ hỗ trợ chúng ta trong lúc combat, tuy nhiên tôi vẫn cảm thấy một mình Mario là quá đủ để đè bẹp kẻ địch. Những hội thoại trong game cũng rất đáng yêu và hài hước. Tôi không thể nhịn cười trước sự đáng yêu của các nhân vật dù Mario chả hé môi một giây nào cả.

Game cũng có kha khá mini game để bạn xả stress cũng như tìm hiểu thêm về văn hóa của khu vực mà bạn đang khám phá. Chính vì thế không khí trong game không hề thực sự heo hút hay cô đơn. Trong tâm trí tôi dường như chỉ dành cho những nụ cười và quên đi thực tại đang vốn rất ảm đạm này. Game rất vui và đôi lúc cũng có phần ngốc nghếch như trẻ thơ vậy, khiến tôi quên mất cả nhiệm vụ chính cho đến khi nhạc của kẻ địch nổi lên thì tôi lại muốn nhường tay cầm cho đứa cháu họ của mình vậy.

Kết luận

Có lẽ game như một gia vị mới trong giữa mùa dịch mà Nintendo muốn mọi người cười lên để quên đi một phần của hiện tại. Paper Mario The Origami King là một game được đầu tư kỹ càng và thực sự nó hoàn toàn có thể là một món quà ý nghĩa nếu như bạn muốn dành tặng cho đứa cháu hoặc đứa em của mình trong dịp nghỉ hè này. Có thể phần combat khá là lạc nhịp và không có sức nặng nhưng hình âm của game cùng những giây phút phiêu lưu giải đố trong thế giới với gam màu tươi sắc sẽ khó thể nào khiến bạn rời mắt đi được. Một tựa game hoàn toàn phù hợp để gia đình hoặc người thân xích lại bên nhau và tôi chắc chắn rằng những gì Nintendo đã làm là một lựa chọn không tồi đâu.

Paper Mario: The Origami King ĐÁNH GIÁ

i
8

Hay

Đây là một tựa game đáng yêu khi đem tới trải nghiệm thú vị và vui vẻ. Một món quà ý nghĩa trong kì nghỉ hè để bạn bè và người thân xích lại gần nhau hơn.
Nintendo Switch

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH